Mời độc giả Tạo tài khoản để gửi bài, câu hỏi hoặc liên hệ lienhe@mylaw.vn
*Lưu ý: Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo. Tùy từng thời điểm và đối tượng khác nhau mà nội dung tư vấn trên có thể sẽ không còn phù hợp do sự thay đổi của chính sách pháp luật. Mọi thắc mắc, góp ý xin vui lòng liên hệ về email: lienhe@mylaw.vn
Bạn cần tư vấn điều gì?
Hãy Đăng nhập để đặt câu hỏi. Nếu chưa có tài khoản, Hãy Đăng ký để gửi câu hỏi.
Bảng xếp hạng
LS Nguyễn Văn Thắng
57.400 điểm
Vũ Gia Trưởng
10.100 điểm
Phạm Thị Nguyệt Tú
2.900 điểm
Nguyễn Văn Toàn
1.100 điểm
Nguyễn Tấn Trung
800 điểm
Chu Bá Thực
700 điểm
Dương Lê Ước An
300 điểm
Nguyễn Thị Cẩm Tú
100 điểm
Câu hỏi Giao thông - Vận tải
















LS Nguyễn Văn Thắng
Theo Luật Giao thông đường bộ Việt Nam và Công ước Vienna 1968, Việt Nam chỉ công nhận bằng lái quốc tế IDP do các quốc gia thành viên Công ước cấp. Bằng lái IAA không được công nhận, vì tổ chức IAA không phải cơ quan Nhà nước hay thành viên của Công ước. Do đó, người có bằng IAA không được phép lái xe tại Việt Nam và có thể bị xử phạt nếu điều khiển phương tiện.
Cơ sở pháp lý
Việt Nam tham gia Công ước Vienna năm 2014, chỉ công nhận giấy phép lái xe quốc tế IDP.
Cơ quan được cấp phép duy nhất là Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Giá trị của bằng IAA tại Việt Nam
Không có giá trị sử dụng pháp lý.
Không được CSGT chấp nhận khi kiểm tra giấy tờ.
Nếu dùng bằng IAA để lái xe, bị xem là lái xe không có giấy phép, bị phạt từ 4 – 6 triệu đồng (theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP).
Trường hợp người nước ngoài
Nếu có bằng lái quốc gia hợp lệ (Mỹ, Nhật, Hàn, Úc...) và bằng IDP, có thể lái xe hợp pháp tại Việt Nam.
Nếu chỉ có IAA, không được phép lái
Người Việt có bằng IAA nước ngoài
Cũng không thể dùng để lái xe tại Việt Nam.
Muốn hợp pháp, cần đổi sang bằng Việt Nam hoặc dùng IDP chính thức.
Bằng lái xe quốc tế IAA không được phép sử dụng tại Việt Nam. Người điều khiển xe bằng IAA có thể bị phạt như không có bằng lái. Chỉ bằng IDP mới hợp pháp tại Việt Nam và các quốc gia thành viên Công ước Vienna.