5 bước thành lập doanh nghiệp tại TP.HCM 2025
Nhu cầu thành lập doanh nghiệp hiện nay
Trong các năm gần đây, nhu cầu thành lập công ty tại TP.HCM đang tăng mạnh nhờ vị thế kinh tế hàng đầu cả nước. Với các chính sách ưu đãi về đầu tư, môi trường kinh doanh năng động, lực lượng lao động dồi dào chất lượng cao, thành phố đã thu hút hàng chục nghìn doanh nghiệp thành lập mới mỗi năm, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ, thương mại điện tử và dịch vụ. Vào năm 2024 ghi nhận số doanh nghiệp thành lập mới tại TP. HCM đạt 48.667, chiếm 31% tổng số doanh nghiệp mới trên cả nước.
Với bài viết này, MyLaw cam kết cung cấp cho bạn quy trình 5 bước thành lập doanh nghiệp tại TP.HCM một cách chính xác và đầy đủ nhất. Bài viết không chỉ giúp bạn tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí mà còn tránh được những sai sót không đáng có khi tiến hành thủ tục đăng ký.
Bước 1: Chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp
Chọn một loại hình doanh nghiệp phù hợp với mục đích kinh doanh là bước đầu tiên cũng là bước quan trọng nhất trong quy trình đăng ký thành lập doanh nghiệp. Tùy loại sẽ có tính chất pháp lý riêng, phù hợp với từng mục đích và ngành nghề kinh doanh khác nhau. Vì vậy, các chủ doanh nghiệp cần lưu ý ưu và nhược điểm của từng loại hình trước khi lựa chọn cho doanh nghiệp của mình.
So sánh công ty TNHH và công ty cổ phần, nên chọn loại nào?
Trên thực tế, khi thành lập doanh nghiệp tại TP.HCM, công ty TNHH và công ty cổ phần là hai loại hình được ưa chuộng nhất nhờ những ưu điểm vượt trội. Để giúp bạn lựa chọn phù hợp nhất, dưới đây là bảng so sánh chi tiết các tiêu chí quan trọng giữa hai loại hình này:
Tiêu chí | Công ty TNHH | Công ty cổ phần |
Tư cách pháp nhân | Có | Có |
Số thành viên | 1 - 50 thành viên | Tối thiểu là 3 cổ đông, không giới hạn số lượng tối đa |
Vốn điều lệ | Chia theo tỷ lệ góp vốn | Chia thành cổ phần, dễ huy động vốn |
Chế độ trách nhiệm | Hữu hạn trong phạm vi phần vốn góp | Hữu hạn trong phạm vi số cổ phần sở hữu |
Tính chuyển nhượng | Khó chuyển nhượng (Ưu tiên thành viên nội bộ trước khi chuyển nhượng ra bên ngoài) | Dễ dàng chuyển nhượng, trừ cổ đông sáng lập trong 3 năm đầu |
Khả năng huy động vốn | Khó (chủ yếu là từ vốn của các thành viên/ vay ngân hàng vì không được phát hành cổ phiếu) | Dễ dàng (Vì được phát hành cổ phiếu, trái phiếu để huy động vốn) |
Cơ cấu tổ chức | Nhỏ gọn, linh hoạt (bao gồm HĐTV, Giám đốc/ Tổng Giám đốc) | Phức tạp, cần thông qua nhiều quy trình (bao gồm Đại hội đồng cổ đông, HĐTV, Ban kiểm soát,…) |
Yêu cầu công bố thông tin | Không bắt buộc công khai tài chính | Phải công khai tài chính nếu là Công ty đại chúng |
Chi phí và thủ tục thành lập | Ít tốn kém, thủ tục đơn giản hơn | Phức tạp hơn, yêu cầu nhiều giấy tờ, thủ tục hơn. |
Thông qua bảng trên, nếu doanh nghiệp của bạn có quy mô vừa và nhỏ, ít thành viên và muốn quản lý chặt chẽ vốn điều lệ thì nên lựa chọn loại hình công ty TNHH để đơn giản hóa về chi phí, thủ tục pháp lý - thuế. Ngược lại, nếu doanh nghiệp của bạn có quy mô lớn, có nhu cầu huy động vốn thì công ty cổ phần là lựa chọn tối ưu nhất.
Điều kiện mở công ty TNHH tại Hồ Chí Minh
Để thành lập công ty TNHH tại TP.HCM đúng quy định, bạn cần lưu ý tới 7 điều kiện quan trọng sau đây.
Một là, điều kiện về chủ sở hữu. Tổ chức, cá nhân tại Việt Nam hay nước ngoài thành lập và tham gia doanh nghiệp phải từ đủ 18 tuổi trở lên, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự và không thuộc đối tượng bị nhà nước cấm thành lập hoặc tham gia doanh nghiệp tại Khoản 2 Điều 17 Luật doanh nghiệp 2020. Hiện nay pháp luật hiện hành không có yêu cầu bằng cấp cụ thể khi chủ doanh nghiệp thành lập công ty tại TP.HCM, trừ khi ngành nghề đăng ký kinh doanh có điều kiện và yêu cầu về bằng cấp, chuyên môn khi hành nghề.
Hai là, điều kiện về số lượng thành viên góp vốn. Đối với công ty TNHH một thành viên yêu cầu thành viên góp vốn là 1 cá nhân hoặc 1 tổ chức góp vốn và làm chủ sở hữu. Ngược lại, đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên, số lượng thành viên bắt buộc phải có 02 thành viên (cá nhân hoặc tổ chức) tham gia góp vốn và số lượng thành viên tham gia góp vốn không được quá 50.
Ba là, điều kiện về vốn điều lệ. Vốn điều lệ không quy định mức tối thiểu, nhưng phải phù hợp với lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh và quy mô của doanh nghiệp. Ngoài ra, nếu ngành nghề công ty lựa chọn là ngành nghề có yêu cầu cần vốn pháp định hay vốn ký quỹ, thì mức vốn điều lệ ban đầu không được thấp hơn mức vốn pháp định hay vốn ký quỹ này. Chủ sở hữu phải góp đủ số vốn và đúng tài sản vốn góp đã cam kết trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Bốn là, điều kiện về ngành nghề kinh doanh. Doanh nghiệp được tự do kinh doanh tại các ngành nghề pháp luật không cấm, nhưng ngành nghề đó phải được quy định trong hệ thống mã ngành kinh tế của Việt Nam. Trong trường hợp, công ty kinh doanh các mã ngành không trong hệ thống, doanh nghiệp phải kê khai chi tiết ngành nghề dự định kinh doanh khi đăng ký. Ngoài ra, nếu công ty đăng ký kinh doanh ngành nghề có điều kiện, thì chủ doanh nghiệp cần chú ý và tuân thủ theo các yêu cầu về bằng cấp, chứng chỉ hành nghề theo quy định của pháp luật.
Pháp luật Việt Nam quy định các ngành nghề sau phải có chứng chỉ hành nghề:
- Kinh doanh dịch vụ pháp lý;
- Kinh doanh dịch vụ khám, chữa bệnh và kinh doanh dược phẩm;
- Kinh doanh dịch vụ thú y và kinh doanh thuốc thú ý;
- Kinh doanh dịch vụ thiết kế công trình;
- Kinh doanh dịch vụ kiểm toán;
- Kinh doanh dịch vụ môi giới chứng khoán.
Chú ý: Đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện yêu cầu chứng chỉ hành nghề, chủ doanh nghiệp chỉ được phép sử dụng một chứng chỉ hành nghề để đăng ký cho một doanh nghiệp.
Năm là, điều kiện về người đại diện theo pháp luật của công ty TNHH. Công ty TNHH một thành viên/ hai thành viên phải có ít nhất một người đại diện theo pháp luật giữ các chức vụ sau: Chủ tịch hội đồng thành viên, Tổng giám đốc hoặc Giám đốc. Người đại diện theo quy định của pháp luật phải đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự không thuộc nhóm đối tượng bị pháp luật cấm. Người đại diện sẽ được quy định trong điều lệ công ty. Trường hợp điều lệ công ty không quy định thì chủ tịch hội đồng thành viên sẽ trở người đại diện theo quy định pháp luật.
Sáu là, điều kiện về tên công ty. Tên công ty phải bao gồm 2 thành tố: TNHH (Loại hình doanh nghiệp) + Tên Công ty. Lưu ý không được đặt tên trùng hoặc gây nhầm lẫn với doanh nghiệp khác đã đăng ký trước đó. Để tránh trùng lặp trong khâu đặt tên, bạn có thể truy cập vào Công thông tin đăng ký doanh nghiệp để kiểm tra tên các công ty đã đăng ký kinh doanh.
Bảy là, điều kiện về trụ sở chính. Trụ sở chính của công ty phải nằm trên lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ được xác định gồm số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có). Ngoài ra, không được đặt trụ sở chính tại các chung cư chỉ có chức năng ở, trừ một số trung tâm thương mại hay chung cư đã được chủ đầu tư xin phép chức năng kinh doanh cho các tầng cụ thể.
Doanh nghiệp tư nhân có phù hợp với mô hình nhỏ lẻ không?
Ngoài loại hình công ty TNHH ra, doanh nghiệp tư nhân cũng là lựa chọn phổ biến cho các mô hình kinh doanh nhỏ lẻ. Với mô hình kinh doanh nhỏ lẻ, chủ sở hữu luôn đề cao tính đơn giản trong thủ tục và quản lý nhằm tập trung tối ưu cho hoạt động kinh doanh thu lại lợi nhuận và doanh nghiệp tư nhân có thể đáp ứng được yêu cầu đó.
Doanh nghiệp tư nhân chỉ có một chủ sở hữu là cá nhân, được hưởng toàn bộ lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh cũng như tự chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với các hoạt động của doanh nghiệp đó. Hơn nữa, chủ sở hữu có toàn quyền quyết định mọi hoạt động kinh doanh trong công ty của mình. Vì cơ cấu tổ chức tập trung mọi quyền lực về một chủ sở hữu, nên thủ tục thành lập doanh nghiệp tư nhân rất dễ dàng và nhanh chóng và chi phí cũng ít tốn kém hơn các loại hình doanh nghiệp khác, phù hợp với các cá nhân kinh doanh tự làm chủ. Tuy nhiên, vì loại hình này không có tư cách pháp nhân, bị ảnh hưởng lớn bởi năng lực tài chính của một chủ sở hữu và hạn chế trong huy động vốn nên chỉ phù hợp với mô hình nhỏ lẻ, ít rủi ro, không có định hướng phát triển lớn.
Do vậy, nếu chủ sở hữu tự tin về năng lực tài chính và có nhu cầu kinh doanh quy mô nhỏ lẻ, cần thủ tục đơn giản để nhanh chóng đi vào hoạt động thì loại hình doanh nghiệp tư nhân là một sự lựa chọn vô cùng phù hợp.
Bước 2: Hồ sơ thành lập doanh nghiệp tại TP.HCM
Danh sách giấy tờ thành lập công ty tại TP.HCM (2025 mới nhất)
Sau đây là hồ sơ, giấy tờ cần chuẩn bị khi thực hiện thủ tục thành lập công ty tại TP. HCM năm 2025 được quy định tại Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT.
- Giấy đề nghị thành lập doanh nghiệp theo mẫu tại tại Phụ lục I-1 ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT.
- Điều lệ Công ty
- Danh sách thành viên đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên; danh sách cổ đông đối với công ty cổ phần; danh sách thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh
- Bản sao giấy tờ pháp lý của chủ sở hữu, người đại diện theo pháp luật, thành viên, cổ đông trong công ty, người đại diện theo ủy quyền của chủ sở hữu, thành viên hoặc cổ đông công ty là tổ chức.
- Giấy ủy quyền nếu người đi nộp hồ sơ không phải là chủ sở hữu hay người đại diện theo pháp luật của công ty.
Lưu ý khi điền thông tin ngành nghề, vốn điều lệ, người đại diện
Khi điền những thông tin chi tiết về ngành nghề, vốn điều lệ hay người đại diện vào hồ sơ thành lập công ty, chủ doanh nghiệp cần chú ý những điều sau:
Đầu tiên, khi điền thông tin ngành nghề vào hồ sơ, chủ doanh nghiệp cần xác định mã ngành mà công ty dự định hoạt động kinh doanh trong Hệ thống mã ngành kinh tế Việt Nam hoặc các văn bản pháp luật khác và tiến hành ghi đúng mã ngành vào hồ sơ. Công ty vẫn được đăng ký ngành nghề chưa có mã trong Hệ thống mã ngành kinh tế Việt Nam, miễn là ngành đó không bị pháp luật cấm và phải mô tả rõ nội dung ngành nghề kinh doanh đó ra trong hồ sơ đăng ký. Ngoài ra, đối với ngành nghề kinh doanh không có điều kiện, doanh nghiệp phải đăng ký theo mã ngành cấp 4. Nếu doanh nghiệp có nhu cầu muốn ghi cụ thể hơn, có thể ghi thêm mã ngành cấp 05 (nếu có) hoặc ghi chi tiết ngành nghề kinh doanh phù hợp với mã ngành đó ở bên dưới. Đối với các ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật khác thì được ghi đúng theo quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật đó.
Ví dụ: Đăng ký ngành nghề buôn bán thức ăn và đồ uống trong nhà hàng
Mã ngành nghề: 5610 - Nhà hàng và các dịch vụ ăn uống phục vụ lưu động
Chi tiết: Dịch vụ cung cấp thức ăn và đồ uống
Thứ hai, khi điền vốn điều lệ vào hồ sơ, chủ doanh nghiệp cần xác định ngành nghề mình đăng ký kinh doanh có thuộc trường hợp yêu cầu vốn pháp định hay vốn ký quỹ hay không. Nếu thuộc trường hợp có yêu cầu, thì vốn điều lệ của công ty lúc này không được thấp hơn mức vốn pháp định hay ký quỹ theo quy định của pháp luật. Ngược lại, nếu ngành nghề đăng ký kinh doanh của công ty không có yêu cầu gì mức vốn điều lệ tối thiểu, công ty có thể đăng ký mức vốn theo khả năng của mình.
Cuối cùng, trước khi điền thông tin của người đại diện theo pháp luật vào hồ sơ, chủ doanh nghiệp cần xác định chắc chắn người đại diện theo pháp luật đạt đủ các điều kiện sau đây:
- Là người từ đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;
- Không thuộc đối tượng bị cấm quản lý và thành lập doanh nghiệp:
- Cán bộ, công chức, viên chức
- Sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng trong các cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam; sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp, công nhân công an trong các cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân Việt Nam, trừ người được cử làm đại diện theo ủy quyền để quản lý phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp hoặc quản lý tại doanh nghiệp nhà nước.
- Cán bộ lãnh đạo, quản lý nghiệp vụ trong doanh nghiệp nhà nước theo quy định
- Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù, đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đang bị Tòa án cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định
Ngoài ra, người đại diện theo pháp luật có thể kiêm nhiều chức vụ như vừa là Giám đốc vừa là Chủ tịch Hội đồng thành viên.
Bước 3: Nộp Hồ Sơ Đăng Ký Kinh Doanh Tại Sở KHĐT TP.HCM
Sau khi hoàn thành hồ sơ, giấy tờ cần thiết để thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp tại TP.HCM, chủ doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ bằng hai cách: Nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch - Đầu tư TP.HCM và nộp online trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký kinh doanh.
Nộp hồ sơ trực tiếp và qua mạng, Cách nào nhanh hơn?
Ở thành phố Hồ Chí Minh, nộp hồ sơ qua mạng điện tử sẽ nhanh hơn, tiết kiệm, chi phí, công sức của doanh nghiệp khi cần thực hiện nộp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp tại TP.HCM. Doanh nghiệp có thể chủ động thời gian nộp hồ sơ mà không cần phải đợi tới giờ hành chính, tiết kiệm thời gian và công sức chờ đợi, xếp hàng như khi nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở KHĐT TP.HCM.
Cách đăng ký doanh nghiệp online tại TP.HCM
Bước 1: Truy cập vào Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp tại đây.
Bước 2: Tạo tài khoản mới bằng VNeID và đăng nhập tài khoản vào Công thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Cách tạo tài khoản được hướng dẫn tại đây.
Bước 3: Nhấn tạo tài khoản đăng ký kinh doanh.
Bước 4: Sau khi đăng nhập và tạo tài khoản đăng ký kinh doanh thành công, bạn vào mục Đăng ký doanh nghiệp Online.
Bước 5: Tạo bộ hồ sơ đăng ký kinh doanh online theo video hướng dẫn của Cổng thông tin quốc gia về đăng ký kinh doanh.
Bước 6: Nhập thông tin vào các khối thông tin theo yêu cầu. Chú ý cách nhập thông tin của Người ký tại đây
Bước 7: Scan giấy tờ và tải tài liệu đính kèm.
Bước 8: Ký xác thực bằng chữ ký số (hướng dẫn gán chữ ký số) và nộp hồ sơ.
Thời gian xử lý và nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở KH&ĐT TP. HCM sẽ tiến hành cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp sau 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đủ hồ sơ hợp lệ.
Bước 4: Khắc Dấu & Đăng Công Bố Thành Lập Công Ty
Để hoàn tất thủ tục sau khi đăng ký kinh doanh một cách hợp lệ, chủ doanh nghiệp cần phải tiến hành một số thủ tục cần thiết như khắc con dấu, công bố thành lập công ty, mở tài khoản ngân hàng và khai thuế ban đầu.
Có bắt buộc khắc dấu tròn công ty không?
Trong tại Điều 43 Luật doanh nghiệp 2020 quy định doanh nghiệp tự quyết định loại dấu, hình thức, số lượng và nội dung của con dấu doanh nghiệp. Như vậy pháp luật về doanh nghiệp không bắt buộc con dấu công ty phải khắc hình tròn mà tùy theo doanh nghiệp quyết định, có thể là hình tròn hoặc hình vuông.
Phí và thời gian khắc dấu công ty tại TP.HCM
Theo quy định của Luật doanh nghiệp hiện hành, doanh nghiệp không cần phải làm thủ tục thông báo con dấu cho cơ quan chức năng cũng như đăng bố cáo thông báo như quy định cũ. Doanh nghiệp tự khắc con dấu và tự chịu trách nhiệm về việc sử dụng con dấu của công ty.
Thời gian khắc dấu công ty có thể làm trong 1 ngày. Chi phí khắc dấu tròn cho công ty mới thành lập tại TP. HCM dao động từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng. Còn khắc dấu vuông dao động từ 100.000 đến 300.000 đồng, tùy thuộc từng kích cỡ.
Đăng công bố thành lập công ty
Khi doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, phải tiến hành công bố thông tin thành lập công ty lên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký kinh doanh và doanh nghiệp phải trả phí cho việc công bố này.
Hiện nay, có hai cách đăng ký công bố thành lập công ty, cụ thể là thực hiện đăng ký online thông qua Công thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và thực hiện đăng ký trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở KHĐT TP.HCM. Lệ phí cho việc công bố thành lập công ty là 100.000 đồng/lần và nộp kèm với giấy đề nghị công bố nội dung đăng ký kinh doanh.
Bước 5: Mở Tài Khoản Ngân Hàng & Kê Khai Thuế Ban Đầu
Tuy pháp luật doanh nghiệp hiện này không yêu cầu doanh nghiệp bắt buộc phải có tài khoản ngân hàng, nhưng đối với một doanh nghiệp hoạt động kinh doanh minh bạch cần có ít nhất 1 tài khoản ngân hàng để đối soát thu - chi và thực hiện một số công việc, đặc biệt nhất là để khai thuế và nộp thuế qua mạng.
Mua hóa đơn điện tử và đăng ký chữ ký số
Hóa đơn điện tử và chữ ký số là hai thứ không thể thiếu khi thực hiện các thủ tục đóng thuế trực tuyến, giao dịch ngân hàng và hợp đồng điện tử, cổng thông tin quốc gia. Để mua được hóa đơn điện tử và đăng ký chữ ký số, doanh nghiệp có thể làm theo các bước sau:
Bước 1: Lựa chọn bên cung cấp hóa đơn điện tử và chữ ký số uy tín như Viettel, VNPT, BKAV,...
Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký chữ ký số/ hóa đơn điện tử: Bản sao có công chứng của giấy Chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, CCCD/Hộ Chiếu, Ảnh chân dung.
Bước 3: Đăng ký trực tuyến tại trang web của bên cung cấp dịch vụ hoặc đăng ký trực tiếp tại trung tâm của nhà cung cấp dịch vụ.
Bước 4: Xác thực thông tin
Bước 5: Cài đặt và sử dụng chữ ký số/ hóa đơn điện tử.
Kê khai thuế ban đầu và nộp lệ phí môn bài đúng hạn
Sau khi doanh nghiệp đã có tài khoản ngân hàng và chữ ký số, doanh nghiệp cần tiến hành khai thuế môn bài trực tuyến trên trang Thuế Điện Tử và thực hiện nộp thuế môn bài đúng hạn. Theo quy định tại Nghị định 22/2020/NĐ-CP, các doanh nghiệp mới thành lập được miễn thuế môn bài trong năm đầu tiên thành lập và bắt đầu đóng thuế môn bài từ năm thứ hai với hạn đóng là ngày 30 tháng 1 hàng năm. Sau khi nộp tờ khai thuế thành công và bạn muốn nộp lệ phí môn bài qua trực tuyến thì bạn phải đăng ký nộp tiền thuế điện tử bằng cách đăng ký tài khoản ngân hàng của mình trong trang Thuế Điện Tử.
Dịch Vụ Thành Lập Doanh Nghiệp Tại TP.HCM
Ai nên chọn dịch vụ mở công ty trọn gói tại TP.HCM?
Những trường hợp nên lựa chọn mở công ty trọn gói tại TP.HCM bao gồm:
- Cá nhân, tổ chức chưa có kinh nghiệm trong việc chuẩn bị thủ tục và thực hiện nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp tại TP.HCM
- Các nhà đầu tư nước ngoài chưa am hiểu sâu về pháp luật Việt Nam, muốn được tư vấn kỹ về điều kiện gia nhập thị trường và các ngành nghề bị hạn chế đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài và chuẩn bị hồ sơ hợp pháp.
- Các doanh nghiệp muốn nhanh chóng được đưa vào hoạt động, sử dụng dịch vụ nhằm giảm thiểu những sai sót không đáng có.
Bảng giá dịch vụ thành lập công ty tại TP.HCM
Sau đây là bảng giá tham khảo của dịch vụ thành lập công ty tại TP.HCM, quý đọc giả có thể liên hệ tại số điện thoại: 0932002522 để biết thêm chi tiết:
STT | TÊN THỦ TỤC | ĐƠN GIÁ |
1 | Thành lập công ty (dấu tròn + dấu chức danh) | Giá cũ: 1.600.000 Giá ưu đãi: 1.200.000 |
2 | Bổ sung ngành nghề kinh doanh, cập nhật mã ngành nghề | Giá cũ: 800.000 Giá ưu đãi: 700.000 |
3 | Thay đổi tên công ty, thay đổi địa chỉ, thay đổi giám đốc, tăng giảm vốn | 800.000 |
4 | Chuyển đổi loại hình doanh nghiệp từ công ty TNHH đến Công ty cổ phần và ngược lại | Giá cũ: 1.200.000 Giá ưu đãi: 900.000 |
5 | Thành lập chi nhánh công ty | 900.000 |
6 | Thành lập địa điểm kinh doanh | 900.000 |
7 | Thay đổi thông tin thuế, tạm ngừng hoạt động, thông báo hoạt động lại | 700.000 |
8 | Giải thể công ty | Giá cũ: 1.900.000 Giá ưu đãi: 1.500.000 |
9 | Cập nhật thông tin địa chỉ, cập nhật căn cước, số điện thoại công ty | 499.000 |
Quy trình đăng ký doanh nghiệp không cần đi lại, ký hồ sơ từ xa
Khi lựa chọn các dịch vụ đăng ký thành lập doanh nghiệp tại TP.HCM của chúng tôi, bạn có thể hoàn tất mọi thủ tục mà không cần đi lại nhiều lần. Quy trình đăng ký doanh nghiệp trong gói dịch vụ của chúng tôi được thực hiện như sau:
Bước 1: Thỏa thuận và ký hợp đồng từ xa
Khách hàng có thể trao đổi về nhu cầu thành lập công ty tại TP.HCM, thỏa thuận về việc sử dụng dịch vụ với đơn vị cung cấp dịch vụ. Từ đó thành lập hợp đồng và thanh toán từ xa.
Bước 2: Cung cấp thông tin và tư vấn các vấn đề pháp lý liên quan
Sau khi tiếp nhận các thông tin cơ bản về doanh nghiệp bao gồm: tên công ty, địa chỉ trụ sở, ngành nghề kinh doanh dự kiến, thông tin thành viên/cổ đông sáng lập, vốn điều lệ và người đại diện pháp luật, chúng tôi sẽ:
- Tư vấn loại hình doanh nghiệp tối ưu
- Xác định chính xác mã ngành kinh doanh
- Hướng dẫn đăng ký trụ sở đúng quy định
- Giải đáp các vấn đề pháp lý liên quan
Bước 3: Chuẩn bị và soạn thảo hồ sơ cần thiết.
Sau khi khách hàng xác nhận thông tin, chúng tôi sẽ đảm nhận toàn bộ quy trình soạn thảo hồ sơ thành lập doanh nghiệp. Thay vì phải tự chuẩn bị cùng lúc 5-6 loại giấy tờ phức tạp, quý khách hàng chỉ cần cung cấp bản sao CCCD/Hộ chiếu của chủ sở hữu/thành viên/cổ đông sáng lập
Chúng tôi sẽ hỗ trợ hoàn thiện trọn bộ hồ sơ bao gồm:
- Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh theo mẫu
- Bản sao công chứng CCCD/Hộ chiếu của cá nhân, tổ chức là thành viên sáng lập, người đại theo pháp luật.
- Bản sao công chứng giấy chứng nhận đầu tư của cá nhân, tổ chức góp vốn là nhà đầu tư nước ngoài
- Điều lệ thành lập công ty (doanh nghiệp tư nhân)
- Danh sách thành viên, cổ đông sáng lập của công ty
- Danh sách người đại diện theo ủy quyền của tổ chức góp vốn thành lập công ty
- Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (ủy quyền cho đơn vị chúng tôi).
Bước 4: Đại diện và trình nộp cho Sở KHĐT TP.HCM.
- Thay mặt khách hàng nộp hồ sơ đề nghị thành lập doanh nghiệp cho Sở KH&ĐT TP.HCM
- Theo dõi tình trạng hồ sơ và nhận giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho khách hàng đúng thời hạn.
Bước 5: Giao trả tận tay giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho khách hàng.
Sau khi được Sở KHĐT TP.HCM cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, chúng tôi giao tận tay cho khách hàng hoặc bằng phương thức khác theo thỏa thuận.
Bước 6: Hỗ trợ khách hàng các thủ tục sau khi cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Sau khi nhận giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, chúng tôi sẽ hỗ trợ doanh nghiệp hoàn tất các thủ tục cần thiết trước khi đưa công ty vào hoạt động hợp pháp. Những thủ tục đó bao gồm:
- Khắc con dấu: Ngay sau khi nhận giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và có mã số thuế, chúng tôi sẽ hỗ trợ khắc con dấu công ty, dấu công chứng cho khách hàng.
- Đăng ký bố cáo thông tin doanh nghiệp lên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp
- Khai thuế môn bài và đóng thuế môn bài đúng quy định
- Mở tài khoản ngân hàng cho quý khách
- Mua chữ ký số và hóa đơn điện tử và một số thủ tục khác liên quan.
Một số câu hỏi thường gặp
Thành lập công ty, doanh nghiệp có cần bằng cấp không?
Theo quy định của pháp luật doanh nghiệp hiện hành, khi thành lập công ty, chủ doanh nghiệp không cần cung cấp bằng cấp hay chứng chỉ nào cụ thể. Tuy vậy, trong trường hợp ngành nghề doanh nghiệp lựa chọn là ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, có yêu cầu chủ doanh nghiệp có bằng cấp, chứng chỉ để hành nghề thì chủ doanh nghiệp phải cung cấp bằng cấp/chứng chỉ tương ứng.
Có được đặt tên công ty giống với một công ty khác không?
Không được đặt tên công ty giống với một công ty khác. Theo quy định tại Khoản 1 Điều 38 Luật doanh nghiệp 2020, cấm đặt tên trùng hoặc tên gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp đã đăng ký được quy định tại Điều 41 của Luật này. Do vậy, trước khi đặt tên cho công ty và điền vào hồ sơ thành lập doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp nên truy cập vào Cổng thông tin quốc gia về đăng ký kinh doanh để xem những tên công ty đã được đăng ký, trách việc trùng lặp không đáng có.
Thành lập doanh nghiệp có cần hộ khẩu thường trú hay không?
Pháp luật doanh nghiệp hiện hành không yêu cầu doanh nghiệp cần có hộ khẩu thường trú. Chủ doanh nghiệp có nhu cầu đăng ký thành lập doanh nghiệp ở đâu thì có quyền đăng ký thành lập tại địa bàn đó.
Trên đây là 5 bước thành lập doanh nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh. Hy vọng qua bài viết của Mylaw, bạn đã có cái nhìn toàn diện để chuẩn bị hồ sơ chính xác và tiết kiệm thời gian.
Nếu bạn cần hỗ trợ tư vấn chuyên sâu hoặc sử dụng dịch vụ trọn gói, hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua số điện thoại 0932.002.522. Đội ngũ luật sư và chuyên viên giàu kinh nghiệm của chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ giải đáp thắc mắc và đồng hành cùng quý khách!
Đăng nhập để tham gia bình luận