- Bạn là Luật Sư, Hãy tạo hồ sơ và trả lời các câu hỏi giúp ích cho cộng đồng

- Bạn có câu hỏi hãy đăng ký tài khoản để hỏi các vụ việc đang vướng mắc.

Bảo vệ chung cư lấy quyền gì để khóa bánh, phạt ôtô đậu sai?

theo quy định của pháp luật, bảo vệ chung cư chỉ có quyền khóa bánh ôtô đậu sai quy định khi thỏa mãn hai điều kiện sau:

- Thứ nhất, vị trí đậu xe nằm trong diện tích đất dự án mà chủ đầu tư được giao. Trường hợp này được hiểu là diện tích đậu xe là "tài sản riêng", thuộc quyền quản lý và sử dụng riêng của chủ đầu tư và các cư dân sinh sống tại dự án đó. Việc quản lý, sử dụng đất thuộc dự án như thế nào (đặt biển cấm dừng, đỗ...) do chủ đầu tư và cư dân thống nhất, quyết định.

- Thứ hai, Quy chế (nội quy) quản lý, sử dụng chung cư có quy định về chế tài, biện pháp xử lý với các phương tiện đỗ sai quy định là bảo vệ có quyền khóa bánh xe đối với phương tiện vi phạm. Theo quy định, Quy chế quản lý, sử dụng chung cư phải được thông qua tại hội nghị chung cư.
Về quyền xử phạt, theo quy định thì chỉ cơ quan nhà nước có thẩm quyền mới có quyền xử phạt vi phạm hành chính. Do vậy, trường hợp Quy chế quản lý, sử dụng chung cư có quy định về xử phạt đối với hành vi vi phạm thì quy định này là trái luật, không có cơ sở pháp lý để thực thi.

Tuy nhiên, nếu hành vi đỗ xe sai quy định mà gây thiệt hại thì ban quản trị chung cư có quyền yêu cầu người vi phạm phải bồi thường. Nếu các bên không thống nhất thì Ban quản trị có quyền khởi kiện vụ án tranh chấp dân sự.

Trường hợp diện tích đậu xe thuộc đất công cộng do nhà nước quản lý hoặc thuộc đất của dự án nhưng Quy chế quản lý, sử dụng chung cư không quy định về việc khóa bánh xe mà nhân viên bảo vệ tự ý khóa bánh xe vi phạm là trái pháp luật, xâm phạm đến quyền sử dụng tài sản của chủ sở hữu phương tiện.
0 câu trả lời
Viết tiếng Việt có dấu, không spam, văn minh lịch sự

Đăng nhập để tham gia bình luận

Mời độc giả Tạo tài khoản để gửi bài, câu hỏi hoặc liên hệ lienhe@mylaw.vn
Bạn cần tư vấn điều gì?

Hãy Đăng nhập để đặt câu hỏi. Nếu chưa có tài khoản, Hãy Đăng ký để gửi câu hỏi.

Bảng xếp hạng
Chu Bá Thực

Chu Bá Thực

200 điểm
Các luật sư được đề xuất
Phạm Thị Nguyệt Tú
Phạm Thị Nguyệt Tú

10 năm kinh nghiệm

Hà Nội

Nguyễn Thiều Dương
Nguyễn Thiều Dương

13 năm kinh nghiệm

Hà Nội

Nguyễn Văn Đồng
Nguyễn Văn Đồng

12 năm kinh nghiệm

Hà Nội

Đặng Văn Cường
Đặng Văn Cường

11 năm kinh nghiệm

Hà Nội

Nguyễn Đắc Thực
Nguyễn Đắc Thực

11 năm kinh nghiệm

Hà Nội

Nguyễn Tiến Hùng
Nguyễn Tiến Hùng

10 năm kinh nghiệm

Hà Nội

Câu hỏi mới nhất
Menu Luật sư Hỏi đáp Việc làm Tài khoản