- Bạn là Luật Sư, Hãy tạo hồ sơ và trả lời các câu hỏi giúp ích cho cộng đồng

- Bạn có câu hỏi hãy đăng ký tài khoản để hỏi các vụ việc đang vướng mắc.

Quay video đòi nợ nhưng không phát tán lên mạng, có sao không?

Theo nội dung bạn trình bày, hành vi của bên mua hàng có dấu hiệu phạm tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản được quy định tại Điều 175 Bộ luật Hình sự. Cụ thể điều luật quy định hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản được thể hiện dưới các hình thức dưới đây:

a) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó hoặc đến thời hạn trả lại tài sản mặc dù có điều kiện, khả năng nhưng cố tình không trả;

b) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng và đã sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản.

Theo khoản 2, 3 và 4 Điều luật này, người có hành vi chiếm đoạt từ 50 đến dưới 200 triệu đồng có thể bị phạt tù 2-7 năm; từ 200 đến dưới 500 triệu đồng thì bị phạt tù từ 5- 12 năm; từ 500 triệu đồng trở lên thì bị phạt tù 12-20 năm.
Bạn có thể làm đơn tố giác tội phạm gửi cơ quan cảnh sát điều tra có thẩm quyền để xem xét trách nhiệm hình sự đối với kẻ chiếm đoạt. Nộp kèm đơn tố giác là các tài liệu chứng minh nội dung tố giác là có thật.

Về cách thức đòi nợ, nếu bạn không gửi đơn tố giác tội phạm thì bạn có thể khởi kiện vụ án dân sự tại tòa án nhân dân có thẩm quyền.

Về việc ghi âm, ghi hình để lưu lại bằng chứng việc khách hàng nợ tiền nhưng cố tình không trả thì không bị pháp luật cấm. Tuy nhiên, việc phát (trực tiếp hoặc phát lại) trên mạng xã hội thì không được phép bởi hành vi này có thể xâm phạm bí mật đời tư của người khác (con nợ).

Thông tin về hình ảnh, bên trong nơi ở, tình trạng tài chính... của con nợ là bí mật đời tư. Việc đưa lên mạng mà chưa được sự đồng ý của họ là vi phạm pháp luật, có thể bị xử lý theo quy định.
0 câu trả lời
Viết tiếng Việt có dấu, không spam, văn minh lịch sự

Đăng nhập để tham gia bình luận

Mời độc giả Tạo tài khoản để gửi bài, câu hỏi hoặc liên hệ lienhe@mylaw.vn
Bạn cần tư vấn điều gì?

Hãy Đăng nhập để đặt câu hỏi. Nếu chưa có tài khoản, Hãy Đăng ký để gửi câu hỏi.

Bảng xếp hạng
Chu Bá Thực

Chu Bá Thực

200 điểm
Các luật sư được đề xuất
Phạm Thị Nguyệt Tú
Phạm Thị Nguyệt Tú

10 năm kinh nghiệm

Hà Nội

Nguyễn Thiều Dương
Nguyễn Thiều Dương

13 năm kinh nghiệm

Hà Nội

Nguyễn Văn Đồng
Nguyễn Văn Đồng

12 năm kinh nghiệm

Hà Nội

Đặng Văn Cường
Đặng Văn Cường

11 năm kinh nghiệm

Hà Nội

Nguyễn Tiến Hùng
Nguyễn Tiến Hùng

10 năm kinh nghiệm

Hà Nội

Nguyễn Đắc Thực
Nguyễn Đắc Thực

11 năm kinh nghiệm

Hà Nội

Câu hỏi mới nhất
Menu Luật sư Hỏi đáp Việc làm Tài khoản