Khi đăng ký hộ tịch, cá nhân cần xuất trình các loại giấy tờ gì?

Theo quy định tại Điều 9 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP về đăng ký và quản lý hộ tịch thì khi đăng ký hộ tịch, nếu cán bộ Tư pháp hộ tịch xã, phường, thị trấn hoặc cán bộ Tư pháp của Phòng Tư pháp huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh hoặc cán bộ hộ tịch của Sở Tư pháp không biết rõ về nhân thân hoặc nơi cư trú của đương sự, thì yêu cầu xuất trình các giấy tờ sau đây để kiểm tra:
- Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu của người đi đăng ký hộ tịch để xác định về cá nhân người đó;
- Sổ hộ khẩu, Giấy chứng nhận nhân khẩu tập thể hoặc Giấy đăng ký tạm trú có thời hạn (đối với công dân Việt Nam ở trong nước); Thẻ thường trú, Thẻ tạm trú hoặc Chứng nhận tạm trú (đối với người nước ngoài cư trú tại Việt Nam) để làm căn cứ xác định thẩm quyền đăng ký hộ tịch theo quy định của Nghị định này.
Như vậy, trong những trường hợp mà cán bộ làm công tác đăng ký hộ tịch biết rõ về nhân thân hoặc nơi cư trú của đương sự, thì không cần xuất trình các giấy tờ trên.
0 câu trả lời
Viết tiếng Việt có dấu, spam sẽ bị khóa tài khoản lập tức.

Đăng nhập để tham gia bình luận

Mời độc giả Tạo tài khoản để gửi bài, câu hỏi hoặc liên hệ lienhe@mylaw.vn

*Lưu ý: Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo. Tùy từng thời điểm và đối tượng khác nhau mà nội dung tư vấn trên có thể sẽ không còn phù hợp do sự thay đổi của chính sách pháp luật. Mọi thắc mắc, góp ý xin vui lòng liên hệ về email: lienhe@mylaw.vn

Các luật sư được đề xuất
Lê Thị Thu Hương

PRO

Lê Thị Thu Hương

12 năm kinh nghiệm

Hà Nội

Nguyễn Thanh Tùng

PRO

Nguyễn Thanh Tùng

11 năm kinh nghiệm

Hà Nội

Nguyễn Doãn Hồng

PRO

Nguyễn Doãn Hồng

21 năm kinh nghiệm

Đà Nẵng

Vy Văn Minh

PRO

Vy Văn Minh

12 năm kinh nghiệm

Hà Nội

Nguyễn Hoàng Trung Hiếu

PRO

Nguyễn Hoàng Trung Hiếu

10 năm kinh nghiệm

Hồ Chí Minh

Luật sư Lê Hà

PRO

Lê Thị Hà

10 năm kinh nghiệm

Hồ Chí Minh

Nguyễn Ánh Tâm

PRO

Nguyễn Ánh Tâm

15 năm kinh nghiệm

Hồ Chí Minh

Câu hỏi mới nhất
Menu Luật sư Hỏi đáp Việc làm Tài khoản