Làn đường khẩn cấp có tác dụng gì?

Theo Luật giao thông đường bộ Việt Nam, làn dừng xe khẩn cấp nằm sát lề đường bên tay phải chạy dọc theo đường cao tốc. Quy chuẩn 41/2016/BGTVT đưa ra thông tin về báo hiệu đường bộ, làn này được sơn vạch liền màu trắng để tách biệt với các làn xe khác.

Làn dừng xe khẩn cấp trên đường cao tốc gồm 2 loại là làn khẩn cấp cứng và mềm. Loại làn khẩn cấp cứng được trải nhựa hoặc bê tông giống mặt đường chính. Trong khi đó, làn khẩn cấp mềm chỉ là phần lề đường bằng đất, sỏi,… Thông thường, chiều rộng tiêu chuẩn của làn đường khẩn cấp là 3,3 mét. Đây là kích thước vừa đủ cho một chiếc xe tải lớn dừng/đỗ vào mà không bị lấn qua làn đường chính. Đặc biệt, khi bánh xe ô tô đè vào phần vạch trắng ngăn cách sẽ tạo ra các tiếng rít để cảnh báo người lái đã đi lệch làn đường.

Tác dụng của làn đường khẩn cấp?
Khi di chuyển trên đường cao tốc, gặp tình huống khẩn cấp và muốn dừng lại, bạn nên từ từ đánh lái về phía bên phải, đồng thời bật đèn cảnh báo nguy hiểm (nút màu đỏ ngay giữa xe), đặc biệt là vào ban đêm để những chiếc xe ở phía sau biết bạn đang muốn chuyển làn đường.

Bước tiếp theo, khi xe dừng hẳn bạn nên đánh tay lái về phía bên phải để kịp thời ứng phó trường hợp xấu có xe khác đâm vào xe bạn thì xe sẽ lao về phía bên ngoài của đường cao tốc thay vì lao vào làn đường chính.

Đừng quên là kéo phanh tay để tránh trường hợp xe lăn bánh tự do.

Tiếp đó là tìm số điện thoại khẩn cấp - thường được ghi trên các tấm bảng báo hiệu để liên hệ với dịch vụ cứu hộ và họ sẽ đến giúp bạn trong thời gian nhanh nhất.
0 câu trả lời
Viết tiếng Việt có dấu, không spam, văn minh lịch sự

Đăng nhập để tham gia bình luận

Mời độc giả Tạo tài khoản để gửi bài, câu hỏi hoặc về lienhe@mylaw.vn
Các luật sư được đề xuất
Nguyễn Đắc Thực
Nguyễn Đắc Thực

11 năm kinh nghiệm

Hà Nội

0972 805 588
Phạm Thị Nguyệt Tú
Phạm Thị Nguyệt Tú

10 năm kinh nghiệm

Hà Nội

0976 085 206
Nguyễn Thiều Dương
Nguyễn Thiều Dương

13 năm kinh nghiệm

Hà Nội

0912 666 699
Đặng Văn Cường
Đặng Văn Cường

11 năm kinh nghiệm

Hà Nội

0977 999 896
Nguyễn Tiến Hùng
Nguyễn Tiến Hùng

10 năm kinh nghiệm

Hà Nội

0986 773 773
Nguyễn Văn Đồng
Nguyễn Văn Đồng

12 năm kinh nghiệm

Hà Nội

0988 546 877
Câu hỏi cùng chủ đề
Câu hỏi mới nhất
Menu Luật sư Hỏi đáp Việc làm Tài khoản