Lệnh khám xét có thể được ban hành trong mọi trường hợp?

Công an được khám xét nhà dân trong trường hợp khẩn cấp theo thủ tục hành chính hoặc thủ tục tố tụng hình sự, sau khi xác định có dấu hiệu của hành vi vi phạm pháp luật.

Khám xét theo thủ tục hành chính

Khi có căn cứ nơi ở cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, công an được khám xét khẩn cấp. Mọi trường hợp khám nơi cất giấu tang vật phải được Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định bằng văn bản và phải lập biên bản.

Khi khám nơi cất giấu tang vật, phải có mặt của chủ nhà hoặc người thành niên trong gia đình và người chứng kiến. Trường hợp chủ nhà hay người thành niên vắng mặt mà việc khám xét không thể trì hoãn, bắt buộc phải có đại diện chính quyền và 2 người chứng kiến.

Khám xét theo thủ tục tố tụng hình sự

Việc khám nhà theo thủ tục tố tụng hình sự được thực hiện khi cần phát hiện người đang bị truy nã, truy tìm và giải cứu nạn nhân hoặc có căn cứ nhận định nơi ở có tài sản, công cụ, phương tiện phạm tội và tài liệu khác liên quan đến vụ án.

Việc khám xét phải được Viện kiểm sát phê chuẩn và phải ghi rõ lý do vào biên bản. Khi khám xét, bắt buộc phải có nghi phạm hoặc người từ đủ 18 tuổi trở lên cùng chỗ ở, đại diện chính quyền và người chứng kiến.

Trường hợp nghi phạm cố tình vắng mặt, bỏ trốn hoặc vì lý do khác không có mặt mà việc khám xét không thể trì hoãn, việc khám xét vẫn được tiến hành nhưng phải có đại diện chính quyền và 2 người chứng kiến.

Khi công an tiến hành khám xét chỗ ở, những người có mặt không được tự ý rời khỏi, không được liên hệ, trao đổi với nhau hoặc với những người khác cho đến khi khám xét xong.

Công an không được khám nơi ở vào ban đêm. Nếu trường hợp khẩn cấp hoặc việc khám đang thực hiện mà chưa kết thúc, công an phải ghi rõ lý do vào biên bản.
0 câu trả lời
Viết tiếng Việt có dấu, không spam, văn minh lịch sự

Đăng nhập để tham gia bình luận

Mời độc giả Tạo tài khoản để gửi bài, câu hỏi hoặc về lienhe@mylaw.vn
Các luật sư được đề xuất
Đặng Văn Cường
Đặng Văn Cường

11 năm kinh nghiệm

Hà Nội

0977 999 896
Phạm Thị Nguyệt Tú
Phạm Thị Nguyệt Tú

10 năm kinh nghiệm

Hà Nội

0976 085 206
Nguyễn Văn Đồng
Nguyễn Văn Đồng

12 năm kinh nghiệm

Hà Nội

0988 546 877
Nguyễn Thiều Dương
Nguyễn Thiều Dương

13 năm kinh nghiệm

Hà Nội

0912 666 699
Nguyễn Đắc Thực
Nguyễn Đắc Thực

11 năm kinh nghiệm

Hà Nội

0972 805 588
Nguyễn Tiến Hùng
Nguyễn Tiến Hùng

10 năm kinh nghiệm

Hà Nội

0986 773 773
Câu hỏi cùng chủ đề
Câu hỏi mới nhất
Menu Luật sư Hỏi đáp Việc làm Tài khoản