Sự khác biệt giữa chi nhánh công ty, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh?
Chi nhánh công ty là gì?
Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.
Qua đó có thể hiểu việc thành lập chi nhánh là việc doanh nghiệp mở thêm đơn vị phụ thuộc của mình tại một địa điểm khác ngoài trụ sở chính nhằm thực hiện một phần hoặc toàn bộ chức năng của doanh nghiệp.
Văn phòng đại diện là gì?
Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.
Địa điểm kinh doanh là gì?
Địa điểm kinh doanh là nơi doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh cụ thể.
Sự khác biệt giữa chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh:
| Chi nhánh | Văn phòng đại diện | Địa điểm kinh doanh |
Chức năng | Thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền | Chỉ được thực hiện chức năng đại diện theo ủy quyền | Là nơi tiến hành hoạt động kinh doanh, không có chức năng khác |
Phạm vi thành lập | Thành lập trong hoặc ngoài phạm vi ranh giới quốc gia | Chỉ được thành lập cùng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi doanh nghiệp/chi nhánh chủ quản đặt trụ sở |
Con dấu | Được phép đăng ký và sử dụng con dấu riêng | Không được phép đăng ký và sử dụng con dấu riêng |
Chế độ kế toán | Có thể lựa chọn hạch toán phụ thuộc hoặc hạch toán độc lập với doanh nghiệp | Chỉ có hình thức hạch toán phụ thuộc | Chế độ kế toán của địa điểm kinh doanh hoàn toàn phụ thuộc vào trụ sở chính của doanh nghiệp hoặc chi nhánh chủ quản |
Chi nhánh công ty và văn phòng đại diện có tư cách pháp nhân không?
Theo Điều 74, Bộ luật Dân sự 2015 thì một tổ chức được công nhận là pháp nhân khi có đủ các điều kiện sau đây:
- Được thành lập theo quy định của Bộ luật này, luật khác có liên quan;
- Có cơ cấu tổ chức theo quy định tại Điều 83 của Bộ luật này;
- Có tài sản độc lập với cá nhân, pháp nhân khác và tự chịu trách nhiệm bằng tài sản của mình;
- Nhân danh mình tham gia quan hệ pháp luật một cách độc lập.
Ở đây có thể thấy, chi nhánh công ty là tổ chức được thành lập theo quy định của Luật Doanh nghiệp, có cơ cấu tổ chức theo quy định, nhân danh mình tham gia quan hệ pháp luật một cách độc lập vì chi nhánh có thể thực hiện toàn bộ hoặc một phần hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, chi nhánh không có tài sản độc lập. Tài sản của chi nhánh là tài sản của công ty. Do đó, chi nhánh không có tư cách pháp nhân.
Văn phòng đại diện cũng là một tổ chức được thành lập theo quy định của pháp luật, có cơ cấu tổ chức nhưng văn phòng đại diện không có tài sản độc lập và không được nhân danh mình tham gia quan hệ pháp luật một cách độc lập. Vì vậy, văn phòng đại diện cũng không có tư cách pháp nhân.
Tại khoản 1, Điều 81, Bộ luật Dân sự 2015 cũng có quy định: “Chi nhánh, văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của pháp nhân, không phải là pháp nhân.”
Khi nào công ty nên mở chi nhánh?
Việc mở chi nhánh, mở văn phòng đại diện hay lập địa điểm kinh doanh sẽ còn tùy thuộc vào mục đích của công ty.
Đối với việc lập địa điểm kinh doanh thì thủ tục, giấy tờ sẽ đơn giản hơn nhưng địa điểm kinh doanh có chức năng rất hạn chế, đây chỉ là nơi doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh. Doanh nghiệp cũng chỉ được lập địa điểm kinh doanh tại cùng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi doanh nghiệp hoặc chi nhánh chủ quản đặt trụ sở.
Việc mở văn phòng đại diện sẽ phù hợp với mục đích nghiên cứu thị trường, tăng độ nhận diện và bảo vệ lợi ích cho công ty. Tuy nhiên, văn phòng đại diện không thể thực hiện chức năng kinh doanh, chỉ được thực hiện chức năng đại diện theo ủy quyền nên việc mở văn phòng đại diện không hề phù hợp với những công ty mong muốn mở rộng địa bàn kinh doanh và hoạt động kinh doanh.
Công ty nên thành lập chi nhánh công ty khi muốn đẩy mạnh hoạt động kinh doanh của mình vì chi nhánh mới có chức năng thực hiện toàn bộ hoặc một phần hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Chức năng của chi nhánh bao trùm cả văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh. Tại nơi thành lập chi nhánh, doanh nghiệp còn có thể phát triển thêm hoạt động kinh doanh bằng cách lập địa điểm kinh doanh có chi nhánh là chủ quản. Như vậy, việc thành lập chi nhánh sẽ là lựa chọn tối ưu để phát triển hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Dịch vụ liên quan: Quy trình thành lập công ty
Hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký hoạt động chi nhánh
Doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh. Hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau đây:
- Thông báo thành lập chi nhánh do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký;
- Bản sao nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thành lập chi nhánh;
- Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh.
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp. Trường hợp từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh thì phải thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp và nêu rõ lý do.
Mở chi nhánh ở nước ngoài được không?
Theo khoản 1, Điều 45, Luật Doanh nghiệp 2020 quy định: “Doanh nghiệp có quyền thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài”. Do vậy, địa điểm mở chi nhánh công ty có thể là trong hoặc ngoài nước tùy doanh nghiệp lựa chọn.
Một số lưu ý khi thành lập chi nhánh công ty
Lưu ý khi thành lập chi nhánh công ty ở nước ngoài
Việc thành lập chi nhánh công ty ở nước ngoài sẽ thực hiện theo quy định của pháp luật nước đó. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày chính thức lập chi nhánh công ty ở nước ngoài, doanh nghiệp phải thông báo bằng văn bản đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Kèm theo thông báo phải có bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của chi nhánh.
Lưu ý về tên của chi nhánh công ty
- Tên chi nhánh phải được viết bằng các chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.
- Tên chi nhánh phải bao gồm tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh”
- Tên chi nhánh phải được viết hoặc gắn tại trụ sở chi nhánh. Tên chi nhánh được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của doanh nghiệp trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do chi nhánh phát hành.
Lưu ý về việc nộp thuế của chi nhánh
Theo quy định tại khoản 5, Điều 8, Nghị định 01/2021-NĐ-CP thì mã số đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp được cấp cho chi nhánh chính là mã số thuế của chi nhánh. Nếu chi nhánh lựa chọn việc hạch toán phụ thuộc thì công ty sẽ kê khai và nộp các loại thuế. Ngược lại, nếu chi nhánh lựa chọn hạch toán độc lập thì sẽ tự kê khai và nộp các loại thuế.
Lưu ý về ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh
Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp. Tức là chi nhánh công ty chỉ được hoạt động với những ngành, nghề mà doanh nghiệp đã đăng ký.
Lưu ý về người đứng đầu chi nhánh
Người đứng đầu chi nhánh là cá nhân, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự và không thuộc những trường hợp bị Luật Doanh nghiệp cấm tham gia quản lý. Người đứng đầu chi nhánh thực hiện nhiệm vụ theo ủy quyền của pháp nhân trong phạm vi và thời hạn được ủy quyền.
Lưu ý về dấu của chi nhánh
Dấu bao gồm dấu được làm tại cơ sở khắc dấu hoặc dấu dưới hình thức chữ ký số theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.
Doanh nghiệp quyết định loại dấu, số lượng, hình thức và nội dung dấu của chi nhánh doanh nghiệp. Việc quản lý và lưu giữ dấu thực hiện theo quy định của Điều lệ công ty hoặc quy chế do doanh nghiệp, chi nhánh của doanh nghiệp có dấu ban hành. Chi nhánh sử dụng dấu trong các giao dịch theo quy định của pháp luật.
Lưu ý khi thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh
Doanh nghiệp chịu trách nhiệm đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có thay đổi.
Dịch vụ thành lập chi nhánh công ty trọn gói
Dịch vụ thành lập công ty trọn gói là dịch vụ tư vấn và hỗ trợ các doanh nghiệp vấn đề pháp lý và thủ tục mở chi nhánh công ty. Khi sử dụng dịch vụ này, doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ các vấn đề sau:
- Được tư vấn pháp lý khi thành lập chi nhánh: Luật sư sẽ tư vấn xem doanh nghiệp có nên thành lập chi nhánh công ty hay không, chi nhánh nên hạch toán độc lập hay phụ thuộc, lựa chọn người đứng đầu chi nhánh theo đúng quy định…
- Được hỗ trợ soạn thảo hồ sơ mở chi nhánh: Dịch vụ thành lập chi nhánh công ty sẽ soản thảo toàn bộ các giấy tờ cần thiết theo đúng chuẩn mẫu và quy định của pháp luật.
- Được bàn giao Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh: Khách hàng không cần phải nộp hồ sơ và đến nhận Giấy chứng nhận khi sử dụng dịch vụ thành lập chi nhánh công ty trọn gói vì dịch vụ sẽ hỗ trợ nộp hồ sơ đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhận kết quả rồi bàn giao tận nơi cho khách hàng.
- Được hỗ trợ việc làm con dấu cho chi nhánh: Để thuận tiện cho việc tham gia các quan hệ pháp luật, khi mở chi nhánh thì dịch vụ thành lập chi nhánh công ty trọn gói sẽ hỗ trợ làm con dấu cho chi nhánh theo yêu cầu của khách hàng.
- Được tư vấn các vấn đề pháp lý sau thành lập chi nhánh: Dịch vụ này còn hỗ trợ khách hàng các thủ tục đưa chi nhánh đi vào hoạt động và các thủ tục kê khai thuế, nộp thuế khi hoạt động hoặc các thủ tục liên quan đến thay đổi thông tin trên Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh.
Tại sao nên sử dụng dịch vụ thành lập chi nhánh công ty trọn gói?
Việc sử dụng dịch vụ thành lập chi nhánh công ty trọn gói sẽ giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và công sức. Bên cạnh đó, với sự trợ giúp của luật sư tư vấn, việc thành lập chi nhánh sẽ diễn ra nhanh chóng hơn vì mọi thủ tục đều được làm chuẩn theo đúng quy định.
Bên cạnh đó, khi sử dụng dịch vụ này thì khách hàng còn được tư vấn sau khi thành lập chi nhánh giúp chi nhánh công ty hoạt động trơn tru hơn và phù hợp với tình hình chung của công ty. Nhất là trong việc lựa chọn hạch toán độc lập hay hạch toán phụ thuộc.
Nên lựa chọn dịch vụ thành lập chi nhánh công ty trọn gói ở đâu?
Việc lựa chọn sử dụng dịch vụ thành lập chi nhánh công ty trọn gói ở đâu sẽ tác động tới chi phí sử dụng dịch vụ cũng như chất lượng dịch vụ được cung cấp.
Hiện nay với cộng đồng hơn 1000 luật sư trên khắp toàn quốc, Mylaw tin rằng sẽ đem đến chất lượng dịch vụ thành lập chi nhánh công ty trọn gói tốt nhất cho khách hàng. Các luật sư tại Mylaw đều là những luật sư uy tín, chuyên nghiệp và có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đăng ký thành lập chi nhánh. Vì vậy, khách hàng khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ thành lập chi nhánh công ty trọn gói thì có thể tham khảo dịch vụ này trên hệ thống pháp luật Mylaw.
Khi quyết định thành lập chi nhánh công ty, công ty cần lưu ý đến mục đích, chức năng của chi nhánh và các giấy tờ, thủ tục cần thiết khi thành lập chi nhánh cũng như những quy định của pháp luật về hoạt động của chi nhánh. Doanh nghiệp có thể tham khảo dịch vụ thành lập chi nhánh công ty trọn gói để được hỗ trợ các thủ tục khi thành lập chi nhánh công ty.