- Bạn là Luật Sư, Hãy tạo hồ sơ và trả lời các câu hỏi giúp ích cho cộng đồng

- Bạn có câu hỏi hãy đăng ký tài khoản để hỏi các vụ việc đang vướng mắc.

Ly hôn khi "Thất nghiệp" tôi có được quyền nuôi con

Điều 15 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về quyền, nghĩa vụ của cha mẹ và con trong trường hợp nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn như sau: "Quyền, nghĩa vụ giữa nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng và con được giải quyết theo quy định của Luật này về quyền, nghĩa vụ của cha mẹ và con".
Bạn và bạn trai chưa đăng ký kết hôn, tuy nhiên quyền và nghĩa vụ của hai bạn với con vẫn sẽ được giải quyết theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình 2014.
Theo khoản 3 Điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 về việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục sau ly hôn: "Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con".
Như vậy, về nguyên tắc, người mẹ có quyền nuôi con, ưu tiên trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con dưới 36 tháng. Trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con để giành quyền nuôi con thì việc nuôi con sẽ được giao cho người có điều kiện hơn hoặc người do các bên thỏa thuận.
Xét về trường hợp của bạn, bạn trình bày mình không có nghề nghiệp ổn định, trong trường hợp nuôi con vẫn phải nhờ bố mẹ giúp đỡ. Đây là những điểm bất lợi có thể khiến cho bạn không giành được quyền nuôi con.
Tuy nhiên, để xác định bạn có được quyền nuôi con hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác và việc này sẽ do Tòa án quyết định, nếu có tranh chấp.
Để thuận lợi giành quyền nuôi con, bạn cần trung thực và trình bày hoàn cảnh hiện tại của mình trước Tòa án. Ngoài ra, bạn có thể thỏa thuận với bạn trai về việc con do ai nuôi sẽ tốt hơn sau khi hai người không sống chung nữa.
0 câu trả lời
Viết tiếng Việt có dấu, không spam, văn minh lịch sự

Đăng nhập để tham gia bình luận

Mời độc giả Tạo tài khoản để gửi bài, câu hỏi hoặc liên hệ lienhe@mylaw.vn
Bạn cần tư vấn điều gì?

Hãy Đăng nhập để đặt câu hỏi. Nếu chưa có tài khoản, Hãy Đăng ký để gửi câu hỏi.

Bảng xếp hạng
Chu Bá Thực

Chu Bá Thực

200 điểm
Các luật sư được đề xuất
Nguyễn Đắc Thực
Nguyễn Đắc Thực

11 năm kinh nghiệm

Hà Nội

Nguyễn Văn Đồng
Nguyễn Văn Đồng

12 năm kinh nghiệm

Hà Nội

Đặng Văn Cường
Đặng Văn Cường

11 năm kinh nghiệm

Hà Nội

Nguyễn Tiến Hùng
Nguyễn Tiến Hùng

10 năm kinh nghiệm

Hà Nội

Nguyễn Thiều Dương
Nguyễn Thiều Dương

13 năm kinh nghiệm

Hà Nội

Phạm Thị Nguyệt Tú
Phạm Thị Nguyệt Tú

10 năm kinh nghiệm

Hà Nội

Câu hỏi mới nhất
Menu Luật sư Hỏi đáp Việc làm Tài khoản