Vay tín dụng có cần tài sản thế chấp?

Vay tín dụng là hình thức sử dụng đồng vốn của ngân hàng, công ty tài chính hoặc các tổ chức tín dụng để phục vụ mục đích riêng. Người vay phải thanh toán tiền lãi và tiền gốc khi đến thời hạn xác định. Có hai hình thức phổ biến là vay tín chấp (chỉ cần giấy tờ cá nhân) và vay thế chấp (cần tài sản thế chấp).

Sau khi ký hợp đồng vay tín dụng, nếu người vay thực hiện đúng, hoàn thành nghĩa vụ trả nợ đúng thời hạn thì quyền và nghĩa vụ của các bên sẽ chấm dứt hiệu lực. Nếu có tài sản thế chấp, bên cho vay sẽ trao trả, giải chấp tài sản đảm bảo cho người vay.

Trường hợp người vay không thực hiện hoặc không thể hoàn thành nghĩa vụ trả nợ, khoản vay tín dụng sẽ bị coi là nợ quá hạn (nợ xấu). Khi đó, ngoài số tiền lãi phải trả, người vay sẽ phải chịu số tiền lãi chậm trả với lãi suất quá hạn bằng 150% lãi suất trong hạn và tiền phạt vi phạm hợp đồng phát sinh.

Tổ chức tín dụng sẽ thực hiện các biện pháp thu hồi nợ như nhắn tin, gọi điện hoặc ban hành văn bản thông báo yêu cầu người vay thực hiện nghĩa vụ. Sau khi người vay nhận được yêu cầu mà vẫn không thực hiện nghĩa vụ trả nợ, tổ chức tín dụng sẽ tiến hành khởi kiện để yêu cầu cơ quan có thẩm quyền kê biên, thanh lý, bán phát mại tài sản đảm bảo (nếu có) để thu hồi số tiền đã cho vay.
0 câu trả lời
Viết tiếng Việt có dấu, không spam, văn minh lịch sự

Đăng nhập để tham gia bình luận

Mời độc giả Tạo tài khoản để gửi bài, câu hỏi hoặc về lienhe@mylaw.vn
Các luật sư được đề xuất
Đặng Văn Cường
Đặng Văn Cường

11 năm kinh nghiệm

Hà Nội

0977 999 896
Phạm Thị Nguyệt Tú
Phạm Thị Nguyệt Tú

10 năm kinh nghiệm

Hà Nội

0976 085 206
Nguyễn Thiều Dương
Nguyễn Thiều Dương

13 năm kinh nghiệm

Hà Nội

0912 666 699
Nguyễn Tiến Hùng
Nguyễn Tiến Hùng

10 năm kinh nghiệm

Hà Nội

0986 773 773
Nguyễn Văn Đồng
Nguyễn Văn Đồng

12 năm kinh nghiệm

Hà Nội

0988 546 877
Nguyễn Đắc Thực
Nguyễn Đắc Thực

11 năm kinh nghiệm

Hà Nội

0972 805 588
Câu hỏi cùng chủ đề
Câu hỏi mới nhất
Menu Luật sư Hỏi đáp Việc làm Tài khoản