Giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân

Xin hỏi Luật sư:

Với luật thuế thu nhập hiện nay, đối tượng là con dâu,( con rể )(đang là sinh viên học tại các trường cao đẳng, đại hoc...) lấy nhau, sinh con cháu nội, (ngoại) mà không phải đối tượng được giảm trừ gia cảnh của của bà ngoại ( nội) thì có thuộc đối tượng giảm trừ gia cảnh của ông bà nội (ngoại) không ? cụ thể:

con trai tôi đang là sinh viên, lấy vợ cũng là sinh viên và sinh cháu nội ( lấy nhau năm 2014; năm 2015 sinh cháu nội) trong thời gian các cháu là sinh viên , tôi là bố và có thu nhập chịu thuế, có đăng ký kê khai giảm trừ gia cảnh cho con dâu và cháu nội năm 2018 nhưng Cục thuế tỉnh cho rằng theo quy định hiện nay thì đối tượng con dâu và cháu nội đều không thuộc đối tượng giảm trừ gia cảnh ( mặc dù trên thực tế tôi phải nuôi con đẻ, con dâu, cháu nội trong suốt thời gian đi học ( con dâu tôi có mẹ đẻ là nông dân, già yếu, sống phụ thuộc vào 2 con trai cũng làm nông nghiệp); trong thời gian các cháu học đại học đều phụ thuộc, không có thu nhập.

Qua tìm hiểu trên mạng tôi thấy có văn bản số 2660/TCT-TNCN ( v/v: xác định người phụ thuộc để tính giảm trừ gia ảnh) ban hành ngày 2/08/2011 của Tổng Cục Thuế có nói đến 6 trường hợp được giảm trừ gia cảnh, trong đó con dâu (rể), cháu nội (ngoại) mà bố mẹ chúng đang là sinh viên, không có thu nhập thì được tính vào giảm trừ gia cảnh của ông bà nội ( ngoại) trực tiếp nuôi dưỡng.

-Vậy trường hợp của tôi bố chồng có được giảm trừ gia cảnh cho con dâu và cháu nội vào TNCN của tôi hay không?

-Công văn số 2660/TCT-TNCN ngày 2/08/2011 có còn hiệu lực nữa hay không?

-Trong luật Thuế thu nhập cá nhân, luật sửa đổi bổ sung 1 số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân và nghị định 65/2013/NĐ-CP của Chính phủ qui định chi tiết một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân và Luật sửa đổi, bổ sung 1 số điều của Luật thuế TNCN mục d) người phụ thuộc...thì có bỏ sót đối tượng là con dâu, con rể không? và cháu nội (ngoại) mà số mẹ đang là sinh viên, phụ thuộc vào ông bà nội (ngoại) nằm ở đâu ? và cơ quan Thuế cho rằng các đối tượng con dâu (rể), cháu nội (ngoại) phải là đối tượng không nơi nương tựa mới được xem là đối tượng giảm trừ có đúng không??

Rất cảm ơn và mong được các LS tư vấn.
0 câu trả lời
Viết tiếng Việt có dấu, không spam, văn minh lịch sự

Đăng nhập để tham gia bình luận

Mời độc giả Tạo tài khoản để gửi bài, câu hỏi hoặc về lienhe@mylaw.vn
Các luật sư được đề xuất
Nguyễn Văn Đồng
Nguyễn Văn Đồng

12 năm kinh nghiệm

Hà Nội

0988 546 877
Nguyễn Thiều Dương
Nguyễn Thiều Dương

13 năm kinh nghiệm

Hà Nội

0912 666 699
Nguyễn Đắc Thực
Nguyễn Đắc Thực

11 năm kinh nghiệm

Hà Nội

0972 805 588
Nguyễn Tiến Hùng
Nguyễn Tiến Hùng

10 năm kinh nghiệm

Hà Nội

0986 773 773
Đặng Văn Cường
Đặng Văn Cường

11 năm kinh nghiệm

Hà Nội

0977 999 896
Phạm Thị Nguyệt Tú
Phạm Thị Nguyệt Tú

10 năm kinh nghiệm

Hà Nội

0976 085 206
Câu hỏi cùng chủ đề
Câu hỏi mới nhất
Menu Luật sư Hỏi đáp Việc làm Tài khoản