Mời độc giả Tạo tài khoản để gửi bài, câu hỏi hoặc liên hệ lienhe@mylaw.vn
*Lưu ý: Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo. Tùy từng thời điểm và đối tượng khác nhau mà nội dung tư vấn trên có thể sẽ không còn phù hợp do sự thay đổi của chính sách pháp luật. Mọi thắc mắc, góp ý xin vui lòng liên hệ về email: lienhe@mylaw.vn
Bạn cần tư vấn điều gì?
Hãy Đăng nhập để đặt câu hỏi. Nếu chưa có tài khoản, Hãy Đăng ký để gửi câu hỏi.
Bảng xếp hạng
LS Nguyễn Văn Thắng
50.400 điểm
Vũ Gia Trưởng
10.100 điểm
Phạm Thị Nguyệt Tú
2.900 điểm
Nguyễn Văn Toàn
800 điểm
Chu Bá Thực
700 điểm
Nguyễn Tấn Trung
700 điểm
Dương Lê Ước An
300 điểm
Nguyễn Thị Cẩm Tú
100 điểm
Câu hỏi Đất đai, Nhà ở
















Nguyễn Văn Toàn
Theo Luật Đất đai 2024 (hiệu lực 1/1/2025), khi bị mất sổ đỏ, chủ sở hữu được quyền xin cấp lại tại Văn phòng đăng ký đất đai nơi có thửa đất. Hồ sơ làm lại gồm: đơn đề nghị cấp lại sổ đỏ (theo mẫu 10/ĐK), CMND/CCCD của người đứng tên, và giấy xác nhận mất sổ (do công an xã/phường nơi mất xác nhận). Ngoài ra, người dân phải đăng thông báo mất sổ đỏ trên cổng thông tin điện tử của cơ quan đăng ký đất đai hoặc trên báo địa phương ít nhất 30 ngày. Sau khi hết thời hạn thông báo, nếu không có tranh chấp, cơ quan đăng ký đất đai sẽ cấp lại sổ mới cho người dân. Thời gian giải quyết thường từ 15 đến 30 ngày làm việc.
Khi bị mất sổ đỏ, người dân cần thực hiện đúng quy trình để tránh bị lợi dụng hoặc làm giả hồ sơ. Theo quy định mới tại Điều 158 Nghị định 43/2014/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung năm 2024), quy trình gồm 4 bước chính:
Bước 1. Khai báo mất sổ đỏ
Ngay sau khi phát hiện mất, người dân đến Công an xã/phường nơi bị mất để khai báo.
Cơ quan công an sẽ lập Biên bản tiếp nhận thông tin và cấp Giấy xác nhận đã khai báo mất sổ đỏ.
Giấy này là điều kiện bắt buộc trong hồ sơ xin cấp lại.
Bước 2. Đăng thông báo mất sổ đỏ
Theo quy định, phải đăng thông báo mất sổ đỏ trong 30 ngày liên tiếp.
Hình thức đăng có thể là:
Đăng trên Cổng thông tin điện tử của Sở Tài nguyên và Môi trường, hoặc
Báo in hoặc báo điện tử của địa phương.
Mục đích là để người dân khác, nếu có khiếu nại hoặc tranh chấp, có thể phản hồi trong thời gian đó.
Bước 3. Chuẩn bị hồ sơ xin cấp lại
Hồ sơ bao gồm:
Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (mẫu 10/ĐK).
Bản sao CMND/CCCD, sổ hộ khẩu của người đứng tên sổ đỏ.
Giấy xác nhận đã khai báo mất sổ đỏ của công an.
Bản sao giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất (nếu còn lưu).
Bản in hoặc bản sao thông báo mất sổ đã đăng trên báo/website.
Bước 4. Nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền
Nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện (hoặc Bộ phận một cửa nếu địa phương áp dụng).
Sau khi tiếp nhận, cơ quan đăng ký sẽ thẩm định, đo đạc (nếu cần) và cấp lại sổ đỏ.
Thời gian giải quyết: 15–30 ngày làm việc, có thể lâu hơn ở vùng xa.
Lệ phí: từ 50.000–100.000 đồng/sổ, tùy theo quy định từng địa phương.
Tóm lại, khi bị mất sổ đỏ, người dân cần nhanh chóng khai báo công an, đăng thông báo mất sổ trong 30 ngày và làm hồ sơ xin cấp lại tại Văn phòng đăng ký đất đai. Quy trình không quá phức tạp, nhưng phải làm đúng từng bước để tránh tranh chấp hoặc bị làm giả sổ. Sau khi hoàn tất, bạn sẽ được cấp một sổ đỏ mới có giá trị pháp lý như bản gốc, giúp yên tâm thực hiện các giao dịch, chuyển nhượng hoặc thế chấp về sau.