Thủ tục khôi phục mã số thuế thế nào?
Hồ sơ đề nghị khôi phục mã số thuế bao gồm:
– Văn bản đề nghị khôi phục mã số thuế mẫu số 25/ĐK-TCT ban hành kèm theo Thông tư 95/2016/TT-BTC
– Bản sao không cần chứng thực văn bản hủy bỏ văn bản thu hồi Giấy phép thành lập và hoạt động hoặc Giấy phép tương đương của cơ quan có thẩm quyền (yêu cầu đối với riêng trường hợp 1).
Riêng với trường hợp bị chấm dứt hiệu lực mã số thuế do lỗi của cơ quan thuế (trường hợp 4) thì không cần làm hồ sơ đề khi khôi phục mã số thuế.
Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ như trên, người nộp thuế tiến hành nộp hồ sơ cho cơ quan thuế.
Xử lý khôi phục mã số thuế và trả kết quả
Việc xử lý khôi phục mã số thuế và trả kết quả của cơ quan thuế đối với từng trường hợp được quy định như sau:
Với trường hợp 1 và trường hợp 4
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan thuế nhận được hồ sơ đề nghị khôi phục mã số thuế của người nộp thuế hoặc ngay sau khi phát hiện việc chấm dứt hiệu lực mã số thuế của người nộp thuế sai do lỗi của cơ quan thuế, cơ quan thuế thực hiện:
– Lập Thông báo khôi phục mã số thuế mẫu số 19/TB-ĐKT ban hành kèm theo Thông tư này, gửi người nộp thuế.
– In lại Giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc Thông báo mã số thuế cho người nộp thuế trong trường hợp người nộp thuế đã nộp bản gốc cho cơ quan thuế theo hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế.
Cơ quan thuế thực hiện cập nhật trạng thái mã số thuế cho người nộp thuế trên Hệ thống ứng dụng đăng ký thuế ngay trong ngày làm việc hoặc chậm nhất là đầu giờ ngày làm việc tiếp theo kể từ ngày ban hành Thông báo khôi phục mã số thuế.
Với trường hợp 2
Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan thuế lập danh sách các hồ sơ khai thuế còn thiếu, tình hình sử dụng hóa đơn, số tiền thuế còn nợ, số tiền phạt, tiền chậm nộp và thực hiện xử phạt đối với các hành vi vi phạm pháp luật về thuế, hóa đơn theo quy định; thực hiện xác minh thực tế tại địa chỉ trụ sở kinh doanh của người nộp thuế và lập Biên bản xác minh tình trạng hoạt động của người nộp thuế tại địa chỉ đã đăng ký theo hồ sơ đề nghị khôi phục mã số thuế của người nộp thuế (người nộp thuế phải ký xác nhận vào Biên bản); người nộp thuế phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ thuế, yêu cầu của cơ quan thuế theo quy định của pháp luật.
Sau đó, cơ quan thuế tiến hành các thủ tục tương tự như với trường hợp 1 trong thời hạn 03 ngày.
Thông báo khôi phục mã số thuế cho người nộp thuế được gửi cho người nộp thuế; cơ quan cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, Viện Kiểm sát, cơ quan Công an trên địa bàn; cơ quan cấp Giấy phép thành lập.
Với trường hợp 3
Trong thời hạn 10 (mười) ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan thuế lập danh sách các hồ sơ khai thuế còn thiếu, tình hình sử dụng hóa đơn, số tiền thuế còn nợ, số tiền phạt, tiền chậm nộp (nếu có) và thực hiện xử phạt đối với các hành vi vi phạm pháp luật về thuế, hóa đơn theo quy định.
Sau đó, cơ quan thuế tiến hành các thủ tục tương tự như với trường hợp 1 trong thời hạn 03 ngày.