Bắt nhốt trộm vào nhà vì ăn trộm mít cho đúng pháp luật?

Việc cậu của bạn nói sẽ bắt và nhốt tên trộm tức là tước đoạt sự tự do dịch chuyển thân thể của người này. Hành vi này không được pháp luật cho phép và có thể xem là hành vi Bắt giữ người trái pháp luật.

Bắt, giữ người trái pháp luật được hiểu là hành vi ngăn cản, tước đoạt sự tự do dịch chuyển thân thể của người khác trái với quy định của pháp luật về căn cứ, thẩm quyền và thủ tục. Cụ thể:

- Bắt người trái pháp luật là hành vi bắt người mà không có lệnh của người có thẩm quyền, không thuộc trường hợp phạm tội quả tang, không thuộc trường hợp bắt người có lệnh truy nã hoặc có lệnh bắt người nhưng thực hiện không đúng thủ tục.

- Giữ người trái pháp luật là hành vi ra lệnh tạm giữ người không đúng với quy định của pháp luật; giữ người khi không có lệnh của người có thẩm quyền; tạm giữ người quá hạn; giữ người thuộc trường hợp không được tạm giữ.

Như vậy, việc bắt giữ hoặc giam người khác mà không có lệnh, không thuộc trường hợp được phép là trái pháp luật và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Để tránh phát sinh những hệ lụy không đáng có, bạn nên giải thích cho cậu biết và nếu bắt được trộm phải trình báo với cơ quan công an hoặc chính quyền tại địa phương để giải quyết theo quy định pháp luật.

Theo Điều 157 Bộ luật Hình sự, người nào bắt giữ hoặc giam người trái pháp luật thì tùy vào hậu quả gây ra có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Phạm tội trong trường hợp làm cho người bị bắt, giữ, giam hoặc gia đình họ lâm vào cảnh kinh tế đặc biệt khó khăn; gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của người bị bắt, giữ, giam mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% thì bị phạt tù từ 2 đến 7 năm tù.

Nếu làm người bị bắt, giữ, giam chết hoặc tự sát; tra tấn, đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo; ... gây thương tích, tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần cho người bị bắt, giữ, giam mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên thì bị phạt tù từ 5 năm đến 12 năm.
0 câu trả lời
Viết tiếng Việt có dấu, không spam, văn minh lịch sự

Đăng nhập để tham gia bình luận

Mời độc giả Tạo tài khoản để gửi bài, câu hỏi hoặc về lienhe@mylaw.vn
Các luật sư được đề xuất
Nguyễn Đắc Thực
Nguyễn Đắc Thực

11 năm kinh nghiệm

Hà Nội

0972 805 588
Nguyễn Văn Đồng
Nguyễn Văn Đồng

12 năm kinh nghiệm

Hà Nội

0988 546 877
Phạm Thị Nguyệt Tú
Phạm Thị Nguyệt Tú

10 năm kinh nghiệm

Hà Nội

0976 085 206
Nguyễn Tiến Hùng
Nguyễn Tiến Hùng

10 năm kinh nghiệm

Hà Nội

0986 773 773
Nguyễn Thiều Dương
Nguyễn Thiều Dương

13 năm kinh nghiệm

Hà Nội

0912 666 699
Đặng Văn Cường
Đặng Văn Cường

11 năm kinh nghiệm

Hà Nội

0977 999 896
Câu hỏi cùng chủ đề
Câu hỏi mới nhất
Menu Luật sư Hỏi đáp Việc làm Tài khoản