Cách khai sinh cho con riêng trong khi chưa ly hôn?

Điều 88 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 ghi nhận: Con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân là con chung của vợ chồng. Trường hợp cha, mẹ không thừa nhận con thì phải có chứng cứ và phải được Tòa án xác định".

Tại thời điểm cháu bé được sinh ra, năm 2020, chị Dung chưa ly hôn chồng cũ, nên cháu bé vẫn được xác định là con chung với chồng cũ, bất kể đã ly thân từ lâu và kết quả xét AND cho thấy cháu bé là con riêng của chị với người chồng sau.

Tuy nhiên, bản án ly hôn giữa chị và chồng cũ chỉ ghi nhận họ có một con chung sinh năm 2012 là chưa phù hợp. Nếu chồng cũ không thừa nhận đây là con của mình thì phải yêu cầu Tòa án xác định, thông qua thủ tục tố tụng dân sự. Nghĩa là dù cháu bé là con của ai thì cũng cần phải được ghi nhận tại bản án ly hôn, luật sư nói.

Để giải quyết, luật sư Thảo cho rằng cần thiết phải hủy một phần bản án ly hôn liên quan phần xác định con chung, con riêng.

Theo đó, chị Dung cần phải làm đơn đề nghị xem xét tái thẩm vụ án ly hôn do có tình tiết mới, xác định cháu bé không phải là con chồng cũ. Từ đó tòa án sẽ có căn cứ hủy một phần bản án ly hôn cũ. Trên cơ sở đó, chồng hiện nay của chị Dung có thể thông qua vụ án này yêu cầu tòa án xác định cháu bé là con của mình.

Tòa án xác định cháu bé là con riêng của chị Dung và chồng thứ hai, trong bản án ly hôn giữa chị Dung và chồng cũ. Chị Dung sẽ cầm Bản án này của Tòa, gửi cho UBND xã để đăng ký khai sinh và làm thủ tục nhận cha con cho cháu bé.

Như vậy, pháp luật có quy định các trường hợp như chị Dung thì khi đăng ký khai sinh cho các bé với thông tin của cha đẻ bé thì phải có xác nhận của tòa án về việc xác định không phải cha con của người chồng cũ.

Luật sư Thảo cũng nhấn mạnh, để bảo vệ quyền lợi của trẻ em, Cục hộ tịch, quốc tịch, chứng thực thuộc Bộ Tư pháp đã có văn bản hướng dẫn nghiệp vụ gửi tới các Sở tư pháp tỉnh để gỡ rối vấn đề này.

Cụ thể, Sở tư pháp hướng dẫn UBND xã vận dụng linh hoạt quy định của Luật hộ tịch và các nghị định hướng dẫn để giải quyết việc nhận cha, mẹ, con trong những trường hợp này. Trong hồ sơ phải có kết quả xét nghiệm của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền chứng quan hệ cha con, từ đó tiếp nhận và giải quyết thủ tục đăng ký khai sinh cho các bé gộp với thủ tục nhận cha cho con.

Quy định này đã giúp cho việc đăng ký khai sinh và nhận cha con dễ dàng, thuận tiện trong quản lý nhân khẩu.

Theo hướng dẫn này của Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, con của chị Dung sẽ có cơ hội được đăng ký khai sinh trực tiếp tại UBND phường mà không phải thông qua thủ tục tại tòa.
0 câu trả lời
Viết tiếng Việt có dấu, không spam, văn minh lịch sự

Đăng nhập để tham gia bình luận

Mời độc giả Tạo tài khoản để gửi bài, câu hỏi hoặc về lienhe@mylaw.vn
Các luật sư được đề xuất
Nguyễn Văn Đồng
Nguyễn Văn Đồng

12 năm kinh nghiệm

Hà Nội

0988 546 877
Đặng Văn Cường
Đặng Văn Cường

11 năm kinh nghiệm

Hà Nội

0977 999 896
Nguyễn Đắc Thực
Nguyễn Đắc Thực

11 năm kinh nghiệm

Hà Nội

0972 805 588
Nguyễn Tiến Hùng
Nguyễn Tiến Hùng

10 năm kinh nghiệm

Hà Nội

0986 773 773
Phạm Thị Nguyệt Tú
Phạm Thị Nguyệt Tú

10 năm kinh nghiệm

Hà Nội

0976 085 206
Nguyễn Thiều Dương
Nguyễn Thiều Dương

13 năm kinh nghiệm

Hà Nội

0912 666 699
Câu hỏi cùng chủ đề
Câu hỏi mới nhất
Menu Luật sư Hỏi đáp Việc làm Tài khoản