- Bạn là Luật Sư, Hãy tạo hồ sơ và trả lời các câu hỏi giúp ích cho cộng đồng

- Bạn có câu hỏi hãy đăng ký tài khoản để hỏi các vụ việc đang vướng mắc.

Chung tiền mua đất với bố mẹ, tự bán thế nào nếu không được đồng thuận?

Em và chồng góp 5 tỷ đồng mua bất động sản 10 tỷ chung với bố mẹ em từ 2021. Giờ vợ chồng em khó khăn muốn bán mà bố mẹ muốn để, thực sự rất khó xử.

Tiền mua em vay ngân hàng một phần.

Hiện, bất động sản đó lỗ khoảng 30% và hiện chưa có xu hướng tăng giá. Vợ chồng em muốn bán để mua một miếng đất khác để ở nhưng bố mẹ em có tiềm lực kinh tế tốt hơn và không muốn cắt lỗ bây giờ.

Ông bà bảo để khoảng 5 năm nữa, nếu bọn em muốn bán bây giờ phải chịu phần lỗ của ông bà.

Em cũng hơi khó nghĩ vì để 3 năm nữa, tiền lãi hàng tháng cũng nhiều, và hiện tại vợ chồng có nhu cầu mua nhà để ở. Em ở giữa chồng và bố mẹ đẻ nên khó nghĩ.

Xin hỏi, pháp luật có cách nào cho em bán một nửa mảnh đất, phần của em không, hay nên giải quyết thế nào, xin luật sư và mọi người cho lời khuyên.

Em xin cảm ơn.

Trước hết, theo Luật Đất đai thì việc tách thửa đất chỉ có thể được thực hiện khi thỏa mãn các điều kiện của địa phương (UBND cấp tỉnh quy định, ban hành) về diện tích tối thiểu, chiều rộng mặt tiền, hình thể thửa đất.

Do vậy, bạn cần tìm hiểu tại địa phương nơi có đất xem có đáp ứng, đủ điều kiện được tách thửa hay không. Để tìm hiểu vấn đề này, bạn có thể hỏi cán bộ địa chính xã, phường nơi có đất.

Trường hợp thửa đất đủ điều kiện tách thửa thì bạn có thể đề xuất phương án tách thửa sau đó chỉ bán phần đất của mình. Phần đất còn lại vẫn do bố bố mẹ bạn sử dụng, định đoạt khi phù hợp.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp khi chia nhỏ thửa đất thì có thể làm tăng tính thanh khoản (dễ bán hơn) nhưng cũng có thể làm giảm giá trị chung của thửa đất do sau khi tách thì mặt tiền quá nhỏ, khó khăn trong việc thiết kế, xây dựng, ảnh hưởng đến công năng của công trình, dẫn đến giá bán giảm. Do vậy, những yếu tố này cũng cần phải xem xét một cách thực tế.
Trường hợp không đủ điều kiện tách thửa, bạn cần trao đổi với cha mẹ bạn về việc bán toàn bộ thửa đất. Dù phương án bán toàn bộ hay bán một nửa thì bạn cũng cần trao đổi với bố mẹ bạn một cách kỹ lưỡng, phân tích ưu nhược điểm của từng phương án.

Bạn cũng có thể đưa ra các tình huống như nếu 5 năm sau mà giá bán vẫn lỗ thì thế nào, khi đó bạn vẫn phải đóng lãi của 5 năm (dự tính số lãi là bao nhiêu) dẫn đến tình trạng lỗ kép. Ngoài ra, có thể tốn tiền thuê nhà (nếu phải đi thuê), cuộc sống căng thẳng, áp lực do phải trả nợ vay ngân hàng, vợ chồng có thể mâu thuẫn, bất hòa do phải gánh nợ số lượng lớn.

Trường hợp khác là sau 5 năm đất tăng giá thì khi đó bạn đi mua miếng đất khác cũng sẽ phải mua với giá cao chứ không thể mua theo giá hiện tại. Tuy nhiên, khi trao đổi với cha mẹ, bạn cũng nên lắng nghe ý kiến của bố mẹ với tinh thần khách quan, cầu thị, khiêm tốn, có thái độ tôn trọng.

Trường hợp cha mẹ bạn không đồng ý với hai phương án trên thì bạn có thể đề nghị cha mẹ mua lại phần đất của vợ chồng bạn theo giá thị trường (lỗ 30%) là 3,5 tỉ đồng.
Sau cùng, mọi phương án bạn đưa ra mà cha mẹ bạn đều không chấp nhận mà bạn không còn lựa chọn nào khác thì bạn có thể cân nhắc việc khởi kiện tại tòa án cấp huyện nơi có đất, đề nghị tòa án giải quyết vụ án xác định quyền sử dụng đất của mỗi bên (chia tài sản chung).

Với phương án này bạn cần thận trọng, suy nghĩ tới các hệ lụy về tình cảm, đạo hiếu trong gia đình. Trước khi khởi kiện, bạn cần tìm hiểu với các quy định của pháp luật về cơ sở pháp lý, giấy tờ, tài liệu, chứng cứ cần phải có khi chia tài sản chung.

Nếu đủ điều kiện khởi kiện thì bạn cần thông báo cho cha mẹ biết trước khi nộp đơn, nêu rõ lý do với cha mẹ về việc không còn cách nào khác bạn mới phải nhờ đến tòa án giải quyết.
0 câu trả lời
Viết tiếng Việt có dấu, không spam, văn minh lịch sự

Đăng nhập để tham gia bình luận

Mời độc giả Tạo tài khoản để gửi bài, câu hỏi hoặc liên hệ lienhe@mylaw.vn
Bạn cần tư vấn điều gì?

Hãy Đăng nhập để đặt câu hỏi. Nếu chưa có tài khoản, Hãy Đăng ký để gửi câu hỏi.

Bảng xếp hạng
Chu Bá Thực

Chu Bá Thực

200 điểm
Các luật sư được đề xuất
Phạm Thị Nguyệt Tú
Phạm Thị Nguyệt Tú

10 năm kinh nghiệm

Hà Nội

Nguyễn Đắc Thực
Nguyễn Đắc Thực

11 năm kinh nghiệm

Hà Nội

Nguyễn Tiến Hùng
Nguyễn Tiến Hùng

10 năm kinh nghiệm

Hà Nội

Đặng Văn Cường
Đặng Văn Cường

11 năm kinh nghiệm

Hà Nội

Nguyễn Thiều Dương
Nguyễn Thiều Dương

13 năm kinh nghiệm

Hà Nội

Nguyễn Văn Đồng
Nguyễn Văn Đồng

12 năm kinh nghiệm

Hà Nội

Câu hỏi mới nhất
Menu Luật sư Hỏi đáp Việc làm Tài khoản