- Bạn là Luật Sư, Hãy tạo hồ sơ và trả lời các câu hỏi giúp ích cho cộng đồng

- Bạn có câu hỏi hãy đăng ký tài khoản để hỏi các vụ việc đang vướng mắc.

Trẻ em có được đứng tên sổ đỏ?

Theo khoản 1 Điều 97 Luật Đất đai 2013, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được cấp cho người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất theo một loại mẫu thống nhất trong cả nước (thường được gọi là sổ đỏ).

Về thông tin người sử dụng đất trên giấy chứng nhận, điểm a khoản 1 Điều 5 Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT (đã được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 33/2017/TT-BTNMT) quy định:

a) Cá nhân trong nước thì ghi "Ông" (hoặc "Bà"), sau đó ghi họ tên, năm sinh, tên và số giấy tờ nhân thân (nếu có), địa chỉ thường trú. Giấy tờ nhân thân là Giấy chứng minh nhân dân thì ghi "CMND số:..."; trường hợp Giấy chứng minh quân đội nhân dân thì ghi "CMQĐ số:..."; trường hợp thẻ Căn cước công dân thì ghi "CCCD số:..."; trường hợp chưa có Giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân thì ghi "Giấy khai sinh số...".

Cho đến nay, Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành đều không quy định giới hạn độ tuổi được cấp giấy chứng nhận nên về nguyên tắc, cá nhân ở bất kỳ độ tuổi nào đều có thể được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Tuy nhiên, Điều 21 Bộ luật Dân sự quy định về độ tuổi khi thực hiện các giao dịch dân sự. Theo đó, giao dịch dân sự của người chưa đủ sáu tuổi do người đại diện theo pháp luật của người đó xác lập, thực hiện; Người từ đủ sáu tuổi đến chưa đủ 15 tuổi khi xác lập, thực hiện giao dịch dân sự phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý, trừ giao dịch dân sự phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày phù hợp với lứa tuổi;

Người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi tự mình xác lập, thực hiện giao dịch dân sự, trừ giao dịch dân sự liên quan đến bất động sản, động sản phải đăng ký và giao dịch dân sự khác theo quy định của luật phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý.
Do vậy, trường hợp vợ chồng bạn mua nhà nhưng muốn để con trai 11 tuổi đứng tên thì trên hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhất thiết phải có sự tham gia của người đại diện theo pháp luật của con bạn. Thành phần hồ sơ gồm: căn cước công dân, đăng ký kết hôn của vợ chồng bạn, giấy khai sinh của con bạn, Văn bản đồng ý của người đại diện theo pháp luật.

Tuy nhiên, trên thực tế thì các tổ chức hành nghề công chứng cũng như văn phòng đăng ký đất đai một số nơi đang có những quan điểm khác nhau về việc công chứng hợp đồng và đăng ký biến động (sang tên sổ đỏ) mà người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất là người chưa thành niên. Do vậy, bạn cần liên hệ trước với tổ chức công chứng nơi có bất động sản để được hướng dẫn cụ thể.
0 câu trả lời
Viết tiếng Việt có dấu, không spam, văn minh lịch sự

Đăng nhập để tham gia bình luận

Mời độc giả Tạo tài khoản để gửi bài, câu hỏi hoặc liên hệ lienhe@mylaw.vn
Bạn cần tư vấn điều gì?

Hãy Đăng nhập để đặt câu hỏi. Nếu chưa có tài khoản, Hãy Đăng ký để gửi câu hỏi.

Bảng xếp hạng
Chu Bá Thực

Chu Bá Thực

200 điểm
Các luật sư được đề xuất
Phạm Thị Nguyệt Tú
Phạm Thị Nguyệt Tú

10 năm kinh nghiệm

Hà Nội

Nguyễn Đắc Thực
Nguyễn Đắc Thực

11 năm kinh nghiệm

Hà Nội

Nguyễn Tiến Hùng
Nguyễn Tiến Hùng

10 năm kinh nghiệm

Hà Nội

Đặng Văn Cường
Đặng Văn Cường

11 năm kinh nghiệm

Hà Nội

Nguyễn Thiều Dương
Nguyễn Thiều Dương

13 năm kinh nghiệm

Hà Nội

Nguyễn Văn Đồng
Nguyễn Văn Đồng

12 năm kinh nghiệm

Hà Nội

Câu hỏi mới nhất
Menu Luật sư Hỏi đáp Việc làm Tài khoản