Cô ruột có được nhận cháu làm con nuôi không?

Trước hết, theo điểm a khoản 1 Điều 5 Luật Nuôi con nuôi 2010, chị là cô/dì ruột muốn nhận cháu làm con nuôi thì thuộc trường hợp được ưu tiên lựa chọn gia đình thay thế. Ngoài ra, chị sẽ được miễn lệ phí đăng ký nuôi con nuôi, theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 4 Nghị định 114/2016/NĐ-CP.

Căn cứ Điều 14 Luật Nuôi con nuôi 2010, chị muốn nhận cháu làm con nuôi thì phải thỏa mãn các điều kiện: có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, có tư cách đạo đức tốt; không thuộc các trường hợp bị cấm nhận con nuôi sau đây:

- Đang bị hạn chế một số quyền của cha, mẹ đối với con chưa thành niên.

- Đang chấp hành quyết định xử lý hành chính tại cơ sở giáo dục, cơ sở chữa bệnh.

- Đang chấp hành hình phạt tù.

- Chưa được xóa án tích về một trong các tội cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của người khác; ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu, người có công nuôi dưỡng mình; dụ dỗ, ép buộc hoặc chứa chấp người chưa thành niên vi phạm pháp luật; mua bán, đánh tráo, chiếm đoạt trẻ em.

Ngoài ra, Điều 8 Luật Nuôi con nuôi 2010 quy định, người được nhận làm con nuôi phải là: trẻ em 16 tuổi; người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi nếu thuộc trường hợp được cô, cậu, dì, chú, bác ruột nhận làm con nuôi.

Như vậy, cháu của chị phải dưới 18 tuổi thì mới thuộc trường hợp được nhận làm con nuôi. Ngoài ra, nếu cháu từ đủ 9 tuổi trở lên thì phải có ý kiến đồng ý của cháu.

Một điều kiện khác là, tại khoản 1 Điều 21 Luật Nuôi con nuôi 2010 quy định việc nhận nuôi con nuôi phải được sự đồng ý của cha mẹ đẻ của người được nhận làm con nuôi. Nếu cha đẻ hoặc mẹ đẻ đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự hoặc không xác định được thì phải được sự đồng ý của người còn lại; nếu cả cha mẹ đẻ đều đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự hoặc không xác định được thì phải được sự đồng ý của người giám hộ.

Về nguyên tắc, khi cô/dì ruột nhận cháu làm con nuôi thì phải có sự đồng ý của cha mẹ đẻ. Tuy nhiên, theo thông tin chị cung cấp thì chưa rõ cha đẻ của cháu hiện nay như thế nào? Nếu người cha không thuộc các trường hợp đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự hoặc không xác định được thì cần phải có sự đồng ý của cha.

Mặt khác, mẹ của cháu chỉ bỏ đi chứ không thuộc các trường hợp theo quy định nêu trên, nên để nhận cháu làm con nuôi thì vẫn phải có sự đồng ý của mẹ cháu bé.

Như vậy, chị có thể nhận cháu của mình làm con nuôi nhưng phải đáp ứng đủ các điều kiện trên.

Để đăng ký nuôi con nuôi, chị phải nộp hồ sơ của mình và hồ sơ của cháu bé tại UBND cấp xã nơi thường trú của chị hoặc của cháu bé. Thời hạn giải quyết việc nuôi con nuôi là 30 ngày, kể từ ngày UBND cấp xã nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
0 câu trả lời
Viết tiếng Việt có dấu, không spam, văn minh lịch sự

Đăng nhập để tham gia bình luận

Mời độc giả Tạo tài khoản để gửi bài, câu hỏi hoặc về lienhe@mylaw.vn
Các luật sư được đề xuất
Đặng Văn Cường
Đặng Văn Cường

11 năm kinh nghiệm

Hà Nội

0977 999 896
Nguyễn Văn Đồng
Nguyễn Văn Đồng

12 năm kinh nghiệm

Hà Nội

0988 546 877
Phạm Thị Nguyệt Tú
Phạm Thị Nguyệt Tú

10 năm kinh nghiệm

Hà Nội

0976 085 206
Nguyễn Thiều Dương
Nguyễn Thiều Dương

13 năm kinh nghiệm

Hà Nội

0912 666 699
Nguyễn Tiến Hùng
Nguyễn Tiến Hùng

10 năm kinh nghiệm

Hà Nội

0986 773 773
Nguyễn Đắc Thực
Nguyễn Đắc Thực

11 năm kinh nghiệm

Hà Nội

0972 805 588
Câu hỏi cùng chủ đề
Câu hỏi mới nhất
Menu Luật sư Hỏi đáp Việc làm Tài khoản