Hôn nhân đồng giới có được công nhận không?

Pháp luật hôn nhân và gia đình Việt Nam hiện hành không thừa nhận hôn nhân đồng giới, nhưng cũng không cấm việc người đồng tính tổ chức lễ cưới hay chung sống với nhau.

Đứng ở góc độ quyền con người, người đồng tính cũng có quyền sống, quyền ăn, ở, quyền được yêu thương và mưu cầu hạnh phúc... Còn đứng ở góc độ quyền công dân, họ được lao động, học tập, khám bệnh, chữa bệnh, khai sinh, khai tử, kết hôn... có quyền và thực hiện các nghĩa vụ với nhà nước, xã hội. Thực tế cho thấy, vấn đề kết hôn giữa những người đồng tính là một vấn đề diễn ra phổ biến, công khai hiện nay.

Thực tế, để cho phép và công nhận hôn nhân đồng giới thì không chỉ dừng lại ở việc đưa ra một quy định trong Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, mà còn phải xem xét sửa đổi, bổ sung các quy định khác trong hệ thống pháp luật. Chẳng hạn: bổ sung quy định giải quyết hậu quả của việc chung sống như vợ chồng giữa những người cùng giới tính về quan hệ tài sản, xác định cha, mẹ, con và quyền, nghĩa vụ của cha, mẹ và con... cùng với đó sẽ phát sinh các vấn đề sửa đổi hộ tịch.

Do vậy, việc công nhận hôn nhân đồng giới không chỉ do ý chí của các nhà lập pháp mà còn bị ảnh hưởng bởi những yếu tố khách quan về văn hóa, xã hội. Hơn nữa, như đã phân tích trên, việc thay đổi, ban hành một chính sách pháp luật mới còn cần phải xem xét sửa đổi, bổ sung các quy định khác trong hệ thống pháp luật để thống nhất thực hiện, đảm bảo tính khả thi trên thực tế.
0 câu trả lời
Viết tiếng Việt có dấu, không spam, văn minh lịch sự

Đăng nhập để tham gia bình luận

Mời độc giả Tạo tài khoản để gửi bài, câu hỏi hoặc về lienhe@mylaw.vn
Các luật sư được đề xuất
Nguyễn Đắc Thực
Nguyễn Đắc Thực

11 năm kinh nghiệm

Hà Nội

0972 805 588
Phạm Thị Nguyệt Tú
Phạm Thị Nguyệt Tú

10 năm kinh nghiệm

Hà Nội

0976 085 206
Nguyễn Văn Đồng
Nguyễn Văn Đồng

12 năm kinh nghiệm

Hà Nội

0988 546 877
Nguyễn Tiến Hùng
Nguyễn Tiến Hùng

10 năm kinh nghiệm

Hà Nội

0986 773 773
Nguyễn Thiều Dương
Nguyễn Thiều Dương

13 năm kinh nghiệm

Hà Nội

0912 666 699
Đặng Văn Cường
Đặng Văn Cường

11 năm kinh nghiệm

Hà Nội

0977 999 896
Câu hỏi cùng chủ đề
Câu hỏi mới nhất
Menu Luật sư Hỏi đáp Việc làm Tài khoản