Mẹ 2 quốc tịch, làm khai sinh cho con thế nào?

Khi kết hôn vợ tôi đang là thường trú nhân Mỹ (có thẻ xanh) và vẫn còn quốc tịch Việt Nam. Hiện, cô ấy đã được nhập tịch và nơi cư trú trên giấy kết hôn là địa chỉ ở Mỹ.

Nay chúng tôi có con, vợ muốn chuyển về Việt Nam sinh sống. Vậy chúng tôi muốn trên giấy khai sinh của con ghi thông tin nơi cư trú của mẹ là ở Việt Nam có được không? Tôi cần làm những thủ tục gì?

Luật sư tư vấn

Do mẹ cháu bé vẫn còn quốc tịch Việt Nam nên không thuộc diện phải làm giấy khai sinh cho trẻ có yếu tố nước ngoài. Vì vậy, vợ chồng bạn vẫn làm thủ tục khai sinh cho con theo diện không có yếu tố nước ngoài và ghi thông tin nơi cư trú của người mẹ là ở Việt Nam.

Theo Điều 13 Luật Hộ tịch, người có trách nhiệm (cha, mẹ; ông hoặc bà hoặc người thân thích khác; cá nhân, tổ chức đang nuôi dưỡng trẻ) sẽ làm giấy khai sinh cho con tại UBND cấp xã nơi cư trú của cha hoặc mẹ.

Ngoài ra, Điều 11 Luật Cư trú quy định, nơi cư trú của công dân bao gồm nơi thường trú, nơi tạm trú. Trường hợp không xác định được nơi thường trú, nơi tạm trú thì nơi cư trú của công dân là nơi ở hiện tại.

Chỉ đăng ký khai sinh cho trẻ có yếu tố nước ngoài thuộc một trong các trường hợp như: trẻ có cha hoặc mẹ là người nước ngoài, người không quốc tịch; trẻ có cha và mẹ là người nước ngoài, người không quốc tịch nhưng trẻ được sinh ra tại Việt Nam.

Do đó, vợ chồng bạn vẫn làm khai sinh cho con tại UBND xã nơi cư trú. Khi làm hồ sơ bạn cần phải xuất trình các loại giấy tờ sau: hộ chiếu, CMND, thẻ CCCD hoặc giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân của người yêu cầu làm giấy khai sinh; giấy tờ chứng minh nơi cư trú của người yêu cầu làm giấy khai sinh để chứng minh thẩm quyền đăng ký khai sinh; trường hợp cha, mẹ của trẻ đã đăng ký kết hôn thì phải xuất trình giấy chứng nhận kết hôn.

Ngoài ra, bạn cần phải nộp các loại giấy tờ như: tờ khai theo mẫu được ban hành kèm theo thông tư 04/2020 của Bộ Tư pháp; giấy chứng sinh. Nếu bạn không có giấy chứng sinh thì nộp văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh; nếu không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan.
0 câu trả lời
Viết tiếng Việt có dấu, không spam, văn minh lịch sự

Đăng nhập để tham gia bình luận

Mời độc giả Tạo tài khoản để gửi bài, câu hỏi hoặc về lienhe@mylaw.vn
Các luật sư được đề xuất
Phạm Thị Nguyệt Tú
Phạm Thị Nguyệt Tú

10 năm kinh nghiệm

Hà Nội

0976 085 206
Nguyễn Văn Đồng
Nguyễn Văn Đồng

12 năm kinh nghiệm

Hà Nội

0988 546 877
Nguyễn Thiều Dương
Nguyễn Thiều Dương

13 năm kinh nghiệm

Hà Nội

0912 666 699
Đặng Văn Cường
Đặng Văn Cường

11 năm kinh nghiệm

Hà Nội

0977 999 896
Nguyễn Đắc Thực
Nguyễn Đắc Thực

11 năm kinh nghiệm

Hà Nội

0972 805 588
Nguyễn Tiến Hùng
Nguyễn Tiến Hùng

10 năm kinh nghiệm

Hà Nội

0986 773 773
Câu hỏi cùng chủ đề
Câu hỏi mới nhất
Menu Luật sư Hỏi đáp Việc làm Tài khoản