Nếu chẳng may làm mất sổ tiết kiệm, tôi có bị mất tiền không?
Nếu có người đến rút tiền, tổ chức tín dụng sẽ yêu cầu người đó xuất trình sổ tiết kiệm và các giấy tờ xác minh thông tin của người gửi (CMND/CCCD/Hộ chiếu) hoặc văn bản được chính chủ ủy quyền. Sau khi kiểm tra đầy đủ giấy tờ, tổ chức tín dụng phải đối chiếu, xem xét thông tin trên sổ tiết kiệm, chữ ký phải chính xác thì mới cho phép khách hàng rút tiền. Như vậy, tổ chức tín dụng sẽ có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi của người gửi khi phát hiện sổ tiết kiệm bị lợi dụng, theo điều 18 Thông tư 48/2018/TT-NHNN.
Tuy nhiên, khi phát hiện sổ tiết kiệm bị mất, chủ sở hữu phải thông báo kịp thời cho tổ chức tín dụng và làm thủ tục báo mất tại ngân hàng. Sau khi hoàn tất thủ tục xác minh danh tính, sở hữu, bạn có thể rút tiền hoặc được cấp lại sổ, nếu sổ tiết kiệm chưa tất toán và không bị phong tỏa.