Tôi có nên cho mượn tên để anh họ đăng ký giấy phép kinh doanh

Anh họ thành lập công ty, nói cần có hai người nên đưa tên em vào giấy phép kinh doanh, ghi góp vốn 100 triệu đồng, dù em không đóng góp, không cùng tham gia kinh doanh

Em được bố mẹ cho căn nhà. Anh họ em thành lập công ty, đăng ký địa chỉ tại nhà em và hoạt động tại đây luôn. Do anh nói công ty cần có hai người nên đưa tên em vào giấy phép kinh doanh, ghi góp vốn 100 triệu đồng.

Thực sự, em chỉ cho anh họ mượn nhà và mượn tên em thôi chứ không tham gia làm việc. Sáng em đi làm ở chỗ khác, anh và nhân viên tới làm việc. Chiều em đi làm về thì mọi người cũng tan sở. Em cũng không lấy tiền thuê nhà hay bất cứ khoản nào. Giả sử công ty anh có vấn đề thì em và cái nhà của em bị liên lụy như thế nào ạ?

Luật sư Phạm Thanh Bình (Công ty luật Bảo Ngọc, Hà Nội) cho biết theo quy định của pháp luật hiện hành việc cho người khác mượn địa chỉ nhà của mình để đăng ký văn phòng đại diện sẽ không gây ra hệ quả về mặt pháp lý, trừ khi bạn cho mượn nhà nhưng đồng thời cũng là thành viên tham gia quản lý công ty hoặc mang ngôi nhà bảo lãnh cho các nghĩa vụ dân sự của công ty.

Luật Doanh nghiệp năm 2020 quy định các loại hình doanh nghiệp có hai thành viên trở lên bao gồm: Công ty TNHH hai thành viên trở lên; Công ty Cổ phần và Công ty hợp danh.

Theo luật sư Bình, việc bạn cho anh họ mượn nhà để thành lập công ty và hoạt động, đồng thời cũng đứng tên làm thành viên góp vốn của công ty với số vốn góp là 100 triệu đồng có thể gây ra nhiều hậu quả pháp lý. Bởi theo quy định của pháp luật hiện hành, chủ sở hữu, giám đốc công ty, các thành viên... sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu trong trường hợp công ty bị thua lỗ, nợ nần hoặc vi phạm pháp luật.

Trong quá trình hoạt động kinh doanh, nếu doanh nghiệp có những hành vi vi phạm pháp luật như hoạt động không đúng ngành nghề kinh doanh, vi phạm các nghĩa vụ về thuế, lừa đảo, kinh doanh thua lỗ... thì người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là người phải chịu trách nhiệm về toàn bộ hoạt động của công ty, phải chịu trách nhiệm giải trình, xử phạt hành chính, thậm chí có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự (nếu có).

Do là thành viên góp vốn của công ty, Ngọc có thể phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp trong phạm vi số vốn đã góp vào doanh nghiệp.

Đối với ngôi nhà, nếu bạn Ngọc chỉ cho mượn địa chỉ để làm địa chỉ đăng ký công ty sẽ không gây ra hệ quả về mặt pháp lý, trừ khi mang tài sản này bảo lãnh cho các nghĩa vụ dân sự của công ty, luật sư cho hay.
0 câu trả lời
Viết tiếng Việt có dấu, không spam, văn minh lịch sự

Đăng nhập để tham gia bình luận

Mời độc giả Tạo tài khoản để gửi bài, câu hỏi hoặc về lienhe@mylaw.vn
Các luật sư được đề xuất
Nguyễn Tiến Hùng
Nguyễn Tiến Hùng

10 năm kinh nghiệm

Hà Nội

0986 773 773
Nguyễn Văn Đồng
Nguyễn Văn Đồng

12 năm kinh nghiệm

Hà Nội

0988 546 877
Đặng Văn Cường
Đặng Văn Cường

11 năm kinh nghiệm

Hà Nội

0977 999 896
Nguyễn Thiều Dương
Nguyễn Thiều Dương

13 năm kinh nghiệm

Hà Nội

0912 666 699
Nguyễn Đắc Thực
Nguyễn Đắc Thực

11 năm kinh nghiệm

Hà Nội

0972 805 588
Phạm Thị Nguyệt Tú
Phạm Thị Nguyệt Tú

10 năm kinh nghiệm

Hà Nội

0976 085 206
Câu hỏi cùng chủ đề
Câu hỏi mới nhất
Menu Luật sư Hỏi đáp Việc làm Tài khoản